Động lực mới cho thị trường căn hộ dịch vụ và nhà ở hạng sang


Thế hệ millennials và sự trở lại của người lao động từ nước ngoài sau đại dịch được dự báo sẽ đẩy giá bất động sản hạng sang tại nhiều thị trường lên cao.

Động lực mới cho thị trường căn hộ dịch vụ và nhà ở hạng sang

Báo cáo mới nhất của công ty môi giới bất động sản Sotheby’s International Realty dự báo giá nhà ở phân khúc hạng sang trên toàn cầu trong năm 2022 sẽ bị đẩy lên cao hơn nữa nhờ sự tham gia của thế hệ millennials và người lao động từ nước ngoài trở về.

Khi biên giới mở cửa trở lại, nhu cầu dồn nén từ khách hàng quốc tế trong bối cảnh nguồn cung hạn chế sẽ khiến giá nhà hạng sang tại nhiều nơi, nhất là các thủ đô tài chính, tăng vọt. Điểm khác biệt là, nếu năm 2020 và 2021 là “sân khấu” của những ngôi nhà ở ven đô, thì 2022 sẽ mang lại cơ hội cho những căn hộ đáp ứng cả làm việc và sinh sống nhưng phải ở khoảng cách gần với các văn phòng.

Thế hệ millennials tạo chuyển biến

Báo cáo cho thấy xu hướng sở hữu nhà ở đang tăng lên với thế hệ millennials. Nhiều người trong số họ từ bỏ cuộc sống thuê nhà để mua nhà khi đạt đến những cột mốc mới trong cuộc sống và sự nghiệp. Tuy nhiên, họ vẫn phải dựa vào sự hỗ trợ tài chính một phần từ gia đình, hoặc thừa hưởng tài sản, hoặc có ảnh hưởng đáng kể trong việc cha mẹ họ mua một ngôi nhà mà họ sẽ được thừa kế trong tương lai.

Theo một cuộc khảo sát của tập đoàn tài chính Mỹ Freddie Mac, số lượng thanh niên Mỹ từ 25 đến 34 tuổi mua nhà với một người cùng vay thế chấp từ 55 tuổi trở lên đã gia tăng trong nhiều thập kỷ qua, chiếm 3,2% vào năm 2018, so với 1,3% vào năm 1994.

Sự trở về của lao động nước ngoài

Do ảnh hưởng của đại dịch, những người lao động ở nước ngoài đang tận dụng lợi thế của các chính sách để đầu tư vào bất động sản tại quê nhà.

Theo tạp chí Financial Times, gần 2/3 người nước ngoài trên thế giới đã cân nhắc mua bất động sản tại quê nhà, trong đó 29% người được hỏi dự định chuyển về nước làm việc toàn thời gian và 57% tìm kiếm một ngôi nhà để sử dụng trong tương lai. 

Hơn 15.000 lao động nước ngoài tại châu Á đã chọn quay trở lại Mỹ. Trong khi đó, số lượng lao động nước ngoài của Úc và New Zealand tìm mua bất động sản hạng sang ở quê nhà đã tăng vọt, nhất là ở phân khúc siêu sang (khoảng 7 triệu USD). Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2022.

Căn hộ hàng hiệu và các tiêu chuẩn bền vững

Yếu tố đẳng cấp và chất lượng dịch vụ đã thúc đẩy người mua lựa chọn sở hữu các căn hộ hàng hiệu hoặc thuê các căn hộ dịch vụ để lưu trú ngắn hạn thay vì khách sạn hoặc nhà ở tư nhân.

Đồng thời, khi các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) nằm trên bàn nghị sự của nhiều quốc gia, thì các nhà đầu tư và khách hàng đều đặt ra yêu cầu về tính bền vững đối với các sản phẩm bất động sản trong suốt quá trình mua hoặc xây dựng. Một số nhà phát triển bất động sản tư nhân và các khu nghỉ dưỡng được hỏi cho biết họ sẵn sàng đầu tư thêm tiền để giảm bớt tác động của công trình lên hệ sinh thái.

Triển vọng tại châu Á

Báo cáo của Sotheby chỉ ra Nhật Bản là điểm đến đầu tư tiềm năng ở châu Á về bất động sản hạng sang. Lý do là bởi quốc gia này không có hạn chế pháp lý đối với công dân nước ngoài khi mua đất hoặc bất động sản, và người nước ngoài chỉ phải chịu các loại thuế như người dân trong nước. Các thị trường hấp dẫn bao gồm Tokyo, Kyoto, cùng một số đảo như Hokkaido và Okinawa.

Trong khi đó, Hồng Kông “có thể sẵn sàng đón nhận dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc đại lục khi biên giới mở cửa trở lại”, cùng với những cơ hội xuất hiện từ sự phát triển của khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area).

Singapore, từ lâu đã thu hút khách hàng nước ngoài giàu có nhờ cơ sở hạ tầng tài chính hoàn thiện và phong cách sống năng động, đang trở nên hấp dẫn hơn nhờ hiệu quả của các chương trình chống dịch.

Tuy nhiên, do các chính phủ và chính quyền nhiều thành phố trên thế giới đang coi bất động sản như một nguồn thu ngân sách để chống lại các tác động kinh tế từ đại dịch, Sotheby cho rằng các quy định mới về thuế và phí có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của người mua.

(Theo Cafeland)

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN