Doanh nhân trẻ Simontu “Nếu muốn học hỏi từ người khác thì hành động đầu tiên đó là lắng nghe”
29 tuổi, Đặng Thanh Tứ hay còn được biết đến với cái tên Simontu, đã là CEO Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Trang trí cưới GBrown hợp tác với nhiều nghệ sĩ lớn. Con đường đến thành công không bao giờ chỉ trải đầy hoa hồng, mà còn có khó khăn và tủi nhục. Nhưng doanh nhân trẻ Simontu, bằng nghị lực cùng sự dấn thân của tuổi trẻ đã tạo ra được sự thành công cho riêng mình.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không được đầy đủ về vật chất, chính vì thế ngay từ lúc bắt đầu nhận thức được điều kiện của mình thì trong suy nghĩ của chàng trai trẻ Simontu luôn là phải làm sao kiếm được nhiều tiền để thay đổi hoàn cảnh của gia đình.
Bôn ba ở Sài Gòn và hầu như công việc nào Simontu cũng đã làm qua miễn sao đó là công việc đàng hoàng và kiếm được ra tiền. Nhưng giờ đây, bằng tài năng, sự đam mê hoài bão của tuổi trẻ cùng sự dấn thân, hết mình trong công việc, doanh nhân trẻ Simontu đã tự tay gây dựng nên thương hiệu GBrown chuyên Tổ chức sự kiện và trang trí cưới.
Chào anh Simontu, anh có thể chia sẻ rõ hơn cho độc giả được biết thêm về công ty mà anh đang hoạt động?
Hiện tại thì tôi đang kinh doanh trong lĩnh vực tổ chức tiệc cưới. Công ty của tôi chuyên cung cấp những dịch vụ như phim trường, cho thuê áo cưới, quay phim, chụp hình, wedding planner, trang trí tiệc cưới.
Con đường khởi nghiệp và cơ duyên đã dẫn anh đến với lĩnh vực này?
Ngày trước, tôi cũng làm qua nhiều nghề, nhưng cũng chỉ là làm công cho người ta. Đến một thời điểm, tôi quyết định mình cần phải kinh doanh riêng, chính vì thế tôi đã thành lập một nhóm gồm các anh chị em thân thiết, mua hoa về cắm rồi mang đi bán.
Trong thời gian cắm hoa thì tôi cũng có cung cấp hoa cho đám cưới, thông qua những cuộc nói chuyện với khách hàng tôi nhận thấy nhu cầu của họ về việc trang trí cho ngày trọng đại của mình rất lớn, vì thế khi đã có một số vốn nhất định, tôi quyết định thành lập Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Trang trí Cưới GBrown.
Hiện tại, tôi đã có một chuỗi công ty chuyên về các dịch vụ tổ chức sự kiện cưới, công ty của tôi chuyên về sự kiện nhưng thế mạnh của tôi lại về dịch vụ trang trí nên trong chuỗi công ty này sẽ bao gồm nhiều nhánh nhỏ như phim trường Orange với những bối cảnh đa dạng phù hợp với nhiều phong cách chụp khác nhau, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng như quay TVC, chụp hình cưới, thuê áo cưới cô dâu.
Ngoài ra còn có GBrown chuyên về dịch vụ Wedding Planner, trang trí tiệc cưới hay các sự kiện và GBrown cũng vinh dự nhận được sự tin tưởng và cộng tác của nhiều nghệ sĩ. Bên cạnh đó thì tôi cũng đang ấp ủ mở ra một chuỗi bán thức ăn nhanh, hi vọng là trong tương lai sẽ có thể phủ sóng ở nhiều nơi.
Được biết là ngoài việc là một doanh nhân, anh còn tham gia viết một cuốn sách và nhận được phản hồi rất tốt, anh có thể chia sẻ một chút về điều này?
Cơ duyên đến với việc viết sách cũng rất tình cờ, trong thời gian qua, tôi có tham gia giảng dạy cho các bạn trẻ, trong thời gian đó tôi thấy các bạn rất hứng thú với những chia sẻ của mình nên tôi quyết định viết ra thành sách như là một giáo án cho các bạn tham khảo, nhưng không ngờ khi xuất bản lại nhận được nhiều sự yêu thích đến như vậy. Tính tới nay cuốn sách “Nhục để thành công” đã bán hết 5000 bản và sắp tới tôi sẽ ra phần hai của cuốn sách này.
Thật ra gọi đây là sách cũng không hẳn, “Nhục để thành công” chỉ là những chia sẻ dựa trên những trải nghiệm thực tế mà tôi đã trải qua và tôi cũng tự tin rằng đây là một trong số ít những kinh nghiệm tôi đã tích lũy để có thể chia sẻ cho các bạn đang muốn lập nghiệp.
Đa tài như vậy chắc hẳn trong công việc anh cũng sẽ có triết lý kinh doanh cho riêng mình?
Đúng vậy, tôi đã có những định hướng rất rõ ràng cho riêng mình ngay từ những ngày đầu chập chững kinh doanh đó là “Hôm nay không làm, ngày mai sẽ chết” hoặc là trong lĩnh vực trang trí tiệc cưới là “Ý tưởng của bạn, tay nghề của chúng tôi, sản phẩm của chúng ta”, nghĩa là chúng tôi luôn làm vì một mục đích chung, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và tôi luôn luôn là người sẽ lắng nghe mọi chia sẻ của khách hàng và thay đổi sao cho phù hợp nhất.
Làm việc trong một lĩnh vực tiếp xúc với hoa, với nghệ thuật, vậy trong cuộc sống anh có phải là một người lãng mạn?
Tôi là một người kinh doanh chứ không phải là tuýp người nghệ sĩ, một người mà làm kinh doanh mà có tính nghệ sỹ chắc chắn sẽ không bao giờ phát triển được công ty cho đến ngày hôm nay. Với tôi, kinh doanh chính là đam mê, lấy nghệ thuật ra bán, tôi là một người cực kì rõ ràng về tài chính, rõ ràng cả trong những mối quan hệ, khách hàng chọn đến với tôi thì cả hai bên cùng có lợi. Đương nhiên, trong cuộc sống tôi cũng vậy, nhưng trong cuộc sống bình thường thì mình sẽ thả lỏng bản thân hơn một chút với mọi việc xung quanh.
Chắc hẳn anh đã đạt được một số thành tựu trong suốt thời gian hoạt động cùng với GBrown, vậy đâu là điều mà anh thấy tự hào nhất?
Điều tôi thấy tự hào nhất là sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, tôi đã nhận được nhiều sự tin yêu của những khách hàng và cả những nghệ sĩ, mỗi tác phẩm chúng tôi làm ra mà nhận được sự hài lòng của họ đó là phần thưởng quý giá.
Bên cạnh đó, điều mà tôi tự tin nói lúc này là dù cho tôi có đi du học 1 năm thì công ty vẫn sẽ hoạt động tốt, chỉ cần vẫn còn nhân viên, vẫn còn cộng sự thì tôi vẫn có thể điều hành được mọi việc vì giờ công ty đã đi vào quỹ đạo vốn có của nó.
Là một người xuất thân trong một gia đình không khá giả nên chắc hẳn anh có nhiều sự đồng cảm với những mảnh đời kém may mắn?
Từ lâu rồi tôi đã quyết định ăn chay trường để cầu bình anh vì tuổi thơ của tôi đã xảy ra quá nhiều biến cố. Tôi cũng cố gắng ngày càng đẩy mạnh cho chương trình “Bữa cơm từ thiện”, kinh phí của chương trình hoàn toàn được trích từ lợi nhuận hàng tháng của công ty, còn mọi việc từ đi chợ, nấu cơm,… đều là công sức của mọi người trong công ty, tuy mệt nhưng vui vì chúng tôi cảm thấy đã giúp ích được cho nhiều người khác.
Mối duyên của anh với BSIN là từ đâu?
Tôi biết đến chị Thu Hương ngay từ những ngày đầu, có lúc chị Hương đã đề cử tôi vào giải thưởng Top 100 Phong Cách Doanh Nhân, nhưng lúc ấy tôi tự cảm thấy bản thân mình còn nhỏ, quy mô công ty chưa đủ mạnh nên tôi đã từ chối. Nhưng mấy năm gần đây, tôi cũng đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, thêm vào đó tôi cũng muốn giữ mối quan hệ và cho mình thêm cơ hội để học hỏi nên tôi đã quyết định tham gia vào BSIN.
Được biết anh vừa được kết nạp vào BĐH BSIN Startup, vậy anh đã có những định hướng nào cho vai trò mới này?
Thật ra tôi tham gia vào BSIN với mục đích là để học hỏi vì trong quá trình tôi khởi nghiệp cũng gặp phải nhiều chông gai nên tôi cũng hi vọng khi tham gia vào BSIN sẽ được những người đi trước, ít nhiều họ cũng sẽ có những điều hay để chỉ dạy cho mình. Ví dụ bản chất của mình là người bán hàng nên phong cách khá là bình dân và thực tế, nên khi vào trong này cũng sẽ học được cách giữ gìn hình ảnh của mình, hoàn thiện thương hiệu cá nhân.
Việc tôi thành công đó là so với con số 0 của tôi nhưng nếu so với những doanh nhân khác thì chưa hẳn. Tôi không bao giờ cho rằng mình đủ giỏi để có thể chỉ dạy cho bất cứ ai, thực tế, mỗi người ai cũng muốn thể hiện bản thân nhưng có những người họ hài lòng với những gì mình đang có, còn một số người thì lại muốn tiếp tục phát triển cao hơn nữa nên sự thành công hay không không thể dựa vào cái mà mình đang có mà dựa vào cách sống, cách người đó hài lòng về vị trí hiện tại. Vì thế nếu như những điều tôi đã trải qua mà có người muốn nghe thì tôi sẽ sẵn sàng chia sẻ và mọi người ai có điều gì hay thì tôi cũng cố gắng học hỏi để trau dồi bản thân. Tôi nghĩ đây là cách để giúp đỡ nhau tốt nhất.
Cảm ơn những chia sẻ của anh, chúc cho những dự án mà anh đang ấp ủ sẽ tiếp tục thành công trong tương lai!
Theo Ấn phẩm Phong Cách Doanh nhân
ĐÁNG CHÚ Ý
BÌNH LUẬN