Một nhóm cổ phiếu bất ngờ "nổi sóng" đầu năm 2022 với mức tăng trưởng hàng chục phần trăm chỉ trong thời gian ngắn


Trong khi cổ phiếu nhiều ngành "gặp hạn" khi điều chỉnh khá sâu từ đầu năm thì mức tăng trưởng của nhóm này được xem là khá ấn tượng.

Doanh nghiệp lãi lớn, cổ phiếu tăng vọt

Năm 2021 là một năm thắng lớn của chứng khoán Việt Nam khi hàng loạt nhóm ngành đua nhau tạo sóng đưa thị trường lên những cao mới. Vận tải biển là một trong những nhóm từng "làm mưa làm gió" khi loạt cổ phiếu tăng phi mã chỉ sau vài tháng do được hưởng lợi từ giá cước vận tải biển tăng cao kỷ lục và kết quả kinh doanh khấm khá của doanh nghiệp. Tuy nhiên sau thời gian tăng nóng, nhóm cổ phiếu này có xu hướng đi ngang và điều chỉnh giảm vào cuối năm 2021.

Sau một thời gian lặng sóng, cổ phiếu vận tải biển bất ngờ quay trở lại trong những phiên giao dịch đầu năm với  mức tăng trưởng khá ấn tượng, thậm chí có mã lập đỉnh mới. Trong khi thị trường chung lình xình, cổ phiếu nhiều ngành "gặp hạn" khi điều chỉnh sâu từ đầu năm, mức tăng hàng chục % chỉ trong một tháng của nhóm này được xem là khá tích cực.

Một nhóm cổ phiếu bất ngờ nổi sóng đầu năm 2022 với mức tăng trưởng hàng chục phần trăm chỉ trong thời gian ngắn - Ảnh 1.

Cổ phiếu vận tải biển có đà tăng khá tích cực trong 1 tháng qua

Dẫn đầu trong đà tăng trưởng là cổ phiếu VNA của CTCP Vận tải Biển Vinaship. Trước đó, không nằm ngoài con sóng mạnh mẽ của cổ phiếu vận tải biển trong năm 2021, VNA cũng từng khiến giới đầu tư ngỡ ngàng khi tăng gấp 7 lần chỉ trong vòng 3 tháng. Từ một cổ phiếu có giá dưới mệnh 6.800 đồng vào đầu tháng 6/2021, mã này phi một mạch lên mức xấp xỉ 47.500 đồng/cp vào giữa tháng 9/2021.

Tuy mức giá hiện tại vẫn chưa phục hồi đến mức đỉnh cũ, song VNA cũng duy trì đà tăng khá ấn tượng khi tăng mạnh 41% chỉ trong vòng 1 tháng lên mức 31.300 đồng/cp. Thanh khoản trung bình 10 phiên duy trì ở mức hơn 192 nghìn đơn vị khớp lệnh. 

Song hành với đà tăng của cổ phiếu, kết quả kinh doanh của VNA cũng khả quan khi báo lãi kỷ lục trong năm 2021. Cụ thể, doanh thu thuần cả năm 2021 của doanh nghiệp đạt 853 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 178 tỷ đồng, tăng đột biến so với số lãi vỏn vẹn 1,4 tỷ đồng của năm ngoái và cũng là khoản lãi lớn nhất Vinaship ghi nhận được từ trước đến nay.

Không nằm ngoài sóng tăng giá của cổ phiếu vận tải biển, HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng có màn tăng ấn tượng và xác lập đỉnh lịch sử. Chỉ trong vòng 1 tháng, cổ phiếu này tăng 37% lên mức 80.900 đồng/cp, đây cũng là mốc cao nhất trong lịch sử niêm yết của cổ phiếu vận tải biển này. 

Cổ phiếu lập đỉnh trong khi kết quả kinh doanh HAH cũng tăng mạnh khi lãi sau thuế năm 2021 đạt 550 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ. Tính riêng quý 4, HAH thu về 266 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gáp gần 5 lần mức thực hiện trong cùng kỳ năm 2020 nhờ giá cho thuê tài tăng, sản lượng vận tải tăng giúp lợi nhuận từ đội tàu tăng mạnh.

CTCP Vận tải Biển Việt Nam (mã VOS) cũng trở thành tâm điểm của sự chú ý với mức tăng 33% lên mức 18.600 đồng/cp trong vòng 1 tháng gần đây. Thanh khoản cũng duy trì mức hơn 1 triệu đơn vị khớp lệnh trong phiên gần đây. 

Lội ngược dòng quá khứ, VOS từng "dậy sóng" trên thị trường khi chạy thẳng một mạch từ mức giá 4.230 đồng lên mức đỉnh lịch sử 25.500 đồng/cổ phiếu vào hồi tháng 9, tức tăng gấp 6 lần chỉ trong vòng 3 tháng. Tuy mức giá hiện tại đã có sự điều chỉnh so với vùng đỉnh cũ, song đang dần hồi phục khi duy trì đà tăng tích cực. 

Cùng với sự khởi sắc của ngành vận tải biển, VOS báo lãi kỷ lục trong năm 2021 với 490 tỷ đồng, tăng mạnh so với số lỗ 185 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2020 nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc và doanh thu tài chính tăng mạnh. 

Tiềm năng nào cho năm 2022? 

Đánh giá triển vọng ngành cảng biển trong năm 2022, SSI Research cho rằng nhóm cổ phiếu cảng biển & logistics vẫn "sáng cửa" khi gián đoạn chuỗi cung ứng được dự báo kéo dài sang năm 2022. Theo đó, tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn, đặc biệt là với sự xuất hiện của biến thể Omicron và có thể cả những biến thể khác trong tương lai. 

Trên thực tế, giá cước vận chuyển container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, doanh thu thực tế của các công ty vận tải đến từ giá hợp đồng được ký vào đầu năm, do đó giá hợp đồng vẫn sẽ tăng đáng kể trong năm 2022. Điều này cũng sẽ giữ cho giá cho thuê tàu ở mức cao trong một thời gian dài và sẽ có lợi cho các công ty. 

Bên cạnh đó, giá cước vận tải nội địa dự kiến sẽ tăng lên đáng kể với nhu cầu vận chuyển nội địa sẽ phục hồi từ mức thấp trong năm 2021, khi hoạt động sản xuất hồi phục trở lại nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao. 

Một nhóm cổ phiếu bất ngờ nổi sóng đầu năm 2022 với mức tăng trưởng hàng chục phần trăm chỉ trong thời gian ngắn - Ảnh 3.

Mặt khác, nguồn cung tàu đang khan hiếm do một nửa đội tàu trong nước hiện đang ký hợp đồng cho thuê ra thị trường quốc tế. Tình hình này dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 2 năm trước khi các hợp đồng cho thuê tàu kết thúc. Điều này sẽ có lợi cho tất cả các công ty vận tải có tàu container vận hành ở thị trường nội địa. 

Bên cạnh đó, tăng trưởng sản lượng cảng có thể cải thiện từ mức thấp trong năm 2021, do hoạt động sản xuất phục hồi trở lại sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. SSI Research ước tính tốc độ tăng trưởng sẽ ở mức trung bình trong nửa đầu năm 2022 và tăng tốc trong nửa cuối năm, ước tính tốc độ tăng trưởng cả năm đạt khoảng 10%-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. 

Một nhóm cổ phiếu bất ngờ nổi sóng đầu năm 2022 với mức tăng trưởng hàng chục phần trăm chỉ trong thời gian ngắn - Ảnh 4.

Đồng thời, đề xuất tăng giá dịch vụ cảng biển sẽ là yếu tố hỗ trợ tich cực nếu được thông qua. Việc tăng dần giá dịch vụ cảng biển để tiến tới ngang tầm các nước trong khu vực ASEAN là mục tiêu chiến lược của các cảng biển Việt Nam. Việc tăng giá 10% có thể sẽ được thực hiện trong năm 2022 nếu tình hình dịch Covid-19 được cải thiện. 

SSI Research chỉ ra hai cổ phiếu tiềm năng trong năm 2022 là mã HAH và GMD với nhiều kỳ vọng tích cực. 

Đối với HAH, SSI Research đánh giá đây là doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam, được đầu tư với mức chi phí thấp trong chu kỳ đi xuống của ngành vận tải biển. Bên cạnh đó, dự phóng lợi nhuận ròng trong năm 2022 của doanh nghiệp cũng tăng trưởng hơn 72% lên mức 660 tỷ đồng; trong khi đà tăng tiếp tục kéo dài sang năm 2023 với kỳ vọng 15%. 

Đối với GMD, SSI Research đánh giá là một trong những công ty logistic lớn nhất Việt Nam và sở hữu mạng lưới logistics tích hợp rộng khắp cả nước sẽ hưởng lợi chính từ tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Việc sở hữu cảng Gemalink - cảng mới nhất và lớn nhất tại khu vực Cái Mép, đồng thời còn dư địa tăng trưởng lớn nhất có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khu vực. SSI dự phóng lãi ròng năm 2022 đạt 882 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 36% và mức biên lợi nhuận ròng đạt 27,2%.

(Theo cafef.vn)

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN