Cạnh tranh không lành mạnh tại công sở, người lãnh đạo nên làm gì?
Cạnh tranh giữa các nhân viên là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển. Dù công khai hay theo cách khác, hầu hết các công ty đều tạo ra một động lực, trong đó các nhân viên cạnh tranh với nhau để được công nhận.
Nghiên cứu và thực tế cho thấy sự cạnh tranh có thể thúc đẩy các nhân viên, khiến họ nỗ lực hơn và nhanh chóng đạt được kết quả, mục tiêu. Cạnh tranh giữa các nhân viên là một phần không thể tránh khỏi trong đời sống công sở. Dù công khai hay thầm lặng, hầu hết các công ty đều muốn các nhân viên cạnh tranh với nhau để được công nhận, tiền thưởng và thăng chức.
Vậy nếu xảy ra hiện tượng cạnh tranh không lành lạnh, là nhà quản lý bạn sẽ giải quyết thế nào? Đây là câu hỏi mà nhiều nhà quản lý và lãnh đạo đang tìm cách trả lời, trên thực tế bạn là người đứng giữa cuộc chiến của nhân viên và chính bạn là người giải quyết các mâu thuẫn tiêu cực này.
Dưới đây là một vài ý tưởng có thể giúp bạn giải hoà giữa các nhân viên một cách tích cực và không ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân hay công ty. Có lẽ bạn nên nhận ra rằng, mình tìm hiểu nhiều hơn về thông tin nhân viên của mình.
Đi tìm nguyên nhân bản chất của cuộc xung đột
Đừng đoán già đoán non, thay vào đó, hãy đi tìm nguyên nhân thúc đẩy sự bất đồng giữa các nhân viên. Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng bạn không phải đối mặt với vấn đề có sự can thiệp của chính quyền, chẳng hạn như quấy rối hoặc phân biệt đối xử tại nơi làm việc. Nếu bạn chưa có những loại chính sách này, hãy lập ra chính sách, lưu ý và phổ biến cho mọi người cùng biết.
Có thể có nhiều yếu tố gây ra sự thù địch giữa các nhân viên của bạn. Hãy đọc sơ qua về trọng tâm của vấn đề để giải quyết thành công vấn đề và tránh xung đột trong tương lai.
Khuyến khích nhân viên tự giải quyết
Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn muốn nhân viên của mình tự chủ động giải quyết các vấn đề xích mích, tuy nhiên câu chuyện không dễ dàng như vậy. Hãy nhớ rằng phản ứng của bạn trước mọi lời phàn nàn của nhân viên thực sự có thể làm tăng kịch tính và khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Làm như vậy thậm chí có thể khiến một số nhân viên nghĩ rằng bạn đang không quan tâm tới họ.
Điều đó không có nghĩa là việc khuyến khích nhóm của bạn tự quản lý các vấn đề sẽ không đòi hỏi một chút tạo điều kiện từ phía bạn, đặc biệt nếu bạn có những nhân viên có xu hướng tránh đối đầu.
Đừng đặt kỳ vọng rằng bạn sẽ khắc phục được sự cố cho họ. Bạn có thể tạo điều kiện cho cuộc thảo luận. Hãy xem xét thực hiện một cách tiếp cận như sau: Xác định xem tình huống có phải chịu trách nhiệm về mặt cảm xúc hay không và xác định mức độ nghiêm trọng của xung đột.
Khi bạn đã đánh giá vấn đề, nếu thích hợp, hãy nói chuyện riêng với từng nhân viên để cho họ biết rằng bạn đã biết về câu chuyện.
Sau đó, khuyến khích trao đổi cởi mở và giải quyết giữa các nhân viên có liên quan. Hãy hỏi họ xem họ có cảm thấy thoải mái khi gặp nhân viên kia và xử lý việc đó với từng người một.
Khi mọi người làm việc cùng nhau, đôi khi sẽ xảy ra bất đồng. Đó là sự cống hiến nhưng sự thiếu tôn trọng là một câu chuyện khác.
Những nhân viên không hợp nhau vẫn nên đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và nỗ lực lắng nghe ý kiến của đối phương. Sử dụng những từ như "Tôi cảm thấy" (thay vì "bạn đã làm") cũng có thể giúp ngăn cuộc trò chuyện trở không lành mạnh.
Giải quyết xung đột không nhất thiết phải kết thúc bằng thỏa thuận. Đôi khi, tốt nhất bạn nên đồng ý hoặc không đồng ý một cách tôn trọng họ. Sau cuối, nhân viên nên thừa nhận có sự khác biệt về quan điểm hoặc cách tiếp cận, và cùng nhau đưa ra giải pháp về cách tiến lên phía trước.
Lắng nghe cảm nhận từ cả hai phía
Hầu hết nhân viên muốn cảm thấy được lắng nghe hoặc thừa nhận, vì vậy hãy lắng nghe quan điểm từ cả hai phía (và những người khác ngoài cuộc). Trước khi bạn quyết định gặp từng bên để trao đổi, hãy thử đánh giá trạng thái mối quan hệ giữa họ.
Khi đã xác định một cuộc trò chuyện sẽ mang lại hiệu quả, hãy dành riêng cho cả hai phía một khoảng lặng để họ đưa ra quan điểm (dựa trên thực tế) của câu chuyện.Dù bạn có thích ai hơn, đừng nghiêng hẳn về phía nào cả. Điều này sẽ khiến cho mọi vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Khách quan là yếu tố hàng đầu nếu không muốn bị cho là thiên vị.
Nhân sự, lãnh đạo các cấp cũng cần được đào tạo và huấn luyện để giải quyết các trường hợp xung đột. Cấp trên không giải quyết được vấn đề này có thể khiến cho tình trạng ngày càng tồi tệ hơn, thậm chí là các nhân viên giỏi đồng loạt nghỉ việc
Tìm giải pháp cho đôi bên
Bạn có thể cải thiện sự tập trung của nhân viên và sự năng động của nơi làm việc bằng cách tổ chức lại các nhóm. Có thể hữu ích nếu cho các nhân viên có liên quan thời gian tách biệt để "giải nhiệt" trước khi họ làm việc cùng nhau trở lại.
Bạn có một doanh nghiệp để điều hành và nếu xung đột tiếp tục, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và hiệu suất. Nhận biết khi nào cần đánh giá lại nhân viên của bạn. Một nhân viên phản diện có thể tàn phá những người còn lại.
Hướng dẫn cho họ cách giao tiếp tích cực và hiệu quả
Nếu nhân viên của bạn có nhiều bất hòa, có lẽ đã đến lúc dạy họ một số kỹ thuật giao tiếp và giải quyết vấn đề cơ bản có thể tham khảo đến như là:
Đánh giá nhân cách và đào tạo, chẳng hạn như qua phương pháp DISC, có thể giúp nhân viên của bạn giao tiếp hiệu quả hơn với tư cách là một nhóm. Các khóa học này dạy cho nhân viên cách trình bày rõ ràng suy nghĩ và cảm xúc của họ theo cách không gây nguy hiểm. Các kỹ thuật mà họ học được có thể giúp họ khuếch tán xung đột trước khi chúng bùng nổ.
Bạn sẽ xây dựng lòng tin trong toàn công ty bằng cách không mong đợi bất cứ điều gì từ nhân viên mà bạn không yêu cầu ở bản thân.
ĐÁNG CHÚ Ý
BÌNH LUẬN