NTK Sĩ Hoàng chia sẻ về Covid-19 “Việt Nam – Đất hứa chữa lành”


NTK Sĩ Hoàng – Nhà sáng lập Bảo tàng Áo dài – Chủ tịch Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân đã có những nhìn nhận và chia sẻ về dịch bệnh Covid-19 dựa trên phương pháp TRIZ.

 

NTK Sĩ Hoàng

 

Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới – TRIZ được Genrick Saulovik Altshuller (người Nga gốc Do Thái) xây dựng dựa trên việc nghiên cứu trên 40.000 bằng sáng chế nên có cơ sở khoa học và thực tiễn rất vững chắc. Việc áp dụng TRIZ giúp các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm công nghệ đột phá, có giá trị gia tăng cao, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.

 

 

TRIZ được Genrick Saulovik Altshuller (người Nga gốc Do Thái) xây dựng dựa trên việc nghiên cứu trên 40.000 bằng sáng chế nên có cơ sở khoa học và thực tiễn rất vững chắc. Đây là phương pháp giúp nâng cao năng lực sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, gồm 40 nguyên tắc sáng tạo khác nhau. Việc áp dụng TRIZ giúp các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm công nghệ đột phá, có giá trị gia tăng cao, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.

NTK Sĩ Hoàng sau khi có buổi gặp gỡ với một người bạn, được lắng nghe về những tư duy tích cực giữa thời đại nhiễu loạn thông tin trong đại dịch, anh đã về nghiên cứu và chia sẻ quan điểm trên trang cá nhân. Phong Cách Doanh Nhân xin được chia sẻ bài viết của anh tại đây!
 

Từ “Nguy” nan

Covid-19 đang là đại dịch với con số lây nhiễm và tử vong trên toàn thế giới tăng lên từng giờ. Cái “nguy” khi cả đứa trẻ mẫu giáo cũng hiểu biết đến cái “hiểm” này!
Từ vị nguyên thủ các quốc gia hùng mạnh, đến dân đen cùng cực, giờ đây sinh mệnh sống còn đều là như nhau! Chỉ cần vài tiếng đằng hắng ho khan, đã bị nhìn nhau e dè tránh xa. Người bị cách ly tâm lý như bị đẩy ra rìa xã hội, với phản ứng từ hợp tác đến chống đối, từ thô lỗ đến đớn hèn.

 

 

Covid-19 khiến tam độc “tham sân si” con người có cơ hội bộc lộ ra hết. Thấy ra Trắng Đen rõ ràng, không Vàng Thau lẫn lộn trong từng tính cách mỗi người, cho đến cách hành xử đối phó thảm họa dịch bệnh chính sách lãnh đạo của từng quốc gia.

Sự sụp đổ lớn của nhân loại trên toàn diện mọi mặt cuộc sống là điều chắc chắn đang xảy ra, chẳng khác nào như tận thế giáng xuống bởi con siêu vi cực nhỏ !

Đến “Cơ” hội

Chiếu theo phương pháp TRIZ giúp nâng cao năng lực sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, gồm 40 nguyên tắc sáng tạo khác nhau. Trong đó chọn ra áp dụng các nguyên tắc sáng tạo như sau để xử lý dịch bệnh Covid-19 :

 

NGUYÊN TẮC 1. PHÂN CHIA


Phân tích SWOT
- Điểm mạnh (Strengths):  Khả năng phản ứng nhanh qua sự tổng lực chỉ đạo và thực thi phối hợp từ Chính phủ, Quân đội, Công An, Nhân dân Việt Nam từ buổi đầu phát dịch nên khống chế lây nhiễm thấp và chưa có tử vong.

- Điểm yếu (Weaknesses) là những thói quen làm việc tiêu cực.

- Cơ hội (Opportunities) là những đòn bẩy tiềm năng mang lại nhiều thành công, bao gồm các xu hướng triển vọng cho nền kinh tế Việt Nam phát triển bùng nổ ngay trong lúc và sau dịch.

- Thách thức (Threats) là sự cơ cấu và tổ chức lại nhiều ngành nghề trong nước, khi một số kỹ năng trở nên lỗi thời, không sẵn sàng với phát triển của công nghệ.

 

 

NGUYÊN TẮC 3: ĐẶC TÍNH ĐỊNH XỨ


- Thay vì đóng cửa biên giới đường bộ và hàng không, ngưng cấp Visa để ngăn chặn luồng sóng đang tìm mọi cách đổ xô vào Việt Nam do Chính phủ có chính sách nhân đạo chữa dịch bệnh. Ta cho họ cơ hội con đường đến nước ta một cách chính thức có tổ chức. (mở đường cho hưu chạy)

- Bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 Cần Giờ TP.HCM là mô hình mẫu sẽ nhân rộng ra thêm tại các bệnh viện khác, chỉ chuyên tiếp nhận các trường hợp khám (phân loại mức độ để phân luồng) và chỉ điều trị chuyên sâu.

 

 

- Thay vì xây dựng mới các địa điểm cách ly, gây tâm lý hoảng sợ và tốn kém. Hãy vận động tất cả các khu nghỉ dưỡng du lịch từ khách sạn 3 sao, resort 5 sao, khu du lịch sinh thái, du lịch tâm linh,… trở thành nơi đón nhận người tránh bệnh, cách ly nghi nhiễm bệnh trong nước và quốc tế, giúp giảm thiểu áp lực do quá tải tập trung. "Nếu chính quyền cần, tôi sẽ tiếp tục nhường phòng khách sạn làm nơi cách ly" – ông Nguyễn Hải Nam – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân chia sẻ với Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc. Là bước phát huy của 3 hình thức cách ly: cách ly tập trung do quân đội quản lý, cách ly tại gia đình và cách ly theo nhóm.

 

NGUYÊN TẮC 4. BẤT ĐỐI XỨNG


- Sử dụng phương pháp tiếp thị khác nhau cho từng nhóm đối tượng trong và ngoài nước bao gồm đi tị nạn tránh dịch bệnh, nghi nhiễm, cách ly, điều trị.

- Các tiếp thị đến “nguồn vào Covid-19” bao gồm chính sách chủ trương của Nhà nước phối hợp tất cả các lãnh vực ngoại giao, du lịch, vận chuyển, y tế, dược phẩm, nông sản sạch, thực phẩm sạch, các dịch vụ làm đẹp, chuyên gia tâm lý… từ các đối tượng xin tị nạn tránh dịch bệnh đến thăm khám, điều trị, chữa khỏi và sau đó là hân hoan hưởng thụ tour du lịch khám phá con người đất nước Việt Nam khi khỏe mạnh thoát chết để trở về cố hương.

 

NGUYÊN TẮC 5. KẾT HỢP


- Sắp xếp cho các doanh nghiệp vì dịch bệnh Covid-19 hiện tại đang bờ vực đóng băng, đóng cửa, phá sản. Nay ngồi lại trao đổi, hợp tác với nhau khi tất cả các sản phẩm đa dạng đều cần trong dự án này.

- Đồng loạt các Ngân hàng cho vay từ không lãi hay lãi suất cực ưu đãi thấp. Thuế nhà nước giãn thu và giảm thu.

 

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao đổi với các sở, ngành về thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế trước sự ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. (Nguồn: baocantho.com.vn)

 

NGUYÊN TẮC 8. ĐỐI TRỌNG


- Tăng doanh số bán hàng bằng cách kết nối các sản phẩm bán ít (do bị ảnh hưởng dịch bệnh nên không còn nhu cầu) với các sản phẩm bán chạy (do nhờ ảnh hưởng dịch bệnh nên nhu cầu tăng vọt) trong một gói khuyến mãi (bán thêm/bán chéo/bán theo gói).

- Một công ty nhỏ được hỗ trợ một nguồn lực bởi một công ty lớn hơn.

 

NGUYÊN TẮC 9. PHẢN HOẠT ĐỘNG SƠ BỘ


- Sử dụng các phương pháp đánh giá rủi ro để đưa ra kế hoạch hành động nhằm giảm nhẹ rủi ro/thiệt hại trước và trong dự án “Welcome Covid-19, bạn hãy đến với Việt Nam"

 

NGUYÊN TẮC 10. HOẠT ĐỘNG SƠ BỘ


- Lập ra Kế hoạch ngay và luôn trước khi triển khai dự án.

 

 

NGUYÊN TẮC 11. ĐỀ PHÒNG


- Đặt trước các điều khoản trong hợp đồng đề phòng các trường hợp kiện tụng. Kiểu như bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân ký cam kết trước khi vào phòng mổ.

- Xác định một ngưỡng an toàn trong quản lý người nhập cảnh khi kế hoạch triển khai. Giải pháp xử lý những kẻ quá khích lợi dụng, khi mở cửa đón nhận dịch bệnh.

 

NGUYÊN TẮC 13. ĐẢO NGƯỢC


- Mở rộng quy mô thay vì co lại trong thời kỳ suy thoái dịch bệnh. Dân tộc ta rất giỏi trong việc sống chung với lũ.

- Thế giới đóng cửa, ta mở cửa. Các nước từ chối, ta đón nhận.

- Thế giới nhiều tiền làm gì để cứu mạng sống. Việt Nam giang tay nhân đạo và họ chi tiền không đắn đo.

- Sau thành công chữa lành dịch bệnh, Việt Nam trở thành cái nôi hệ thống y tế tốt nhất khu vực và thế giới.

- Thay vì chi tiền khổng lồ cho việc quảng bá du lịch Việt Nam, thì hàng trăm ngàn bệnh nhân quốc tế, Việt kiều được chữa lành sẽ là đội ngũ không lương tận tụy quảng bá hết lòng mọi mặt hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

 

NGUYÊN TẮC 22. CHUYỂN HẠI THÀNH LỢI


- Chăm sóc tốt các đối tượng đang gặp phải sự cố về đại dịch, sẽ tạo ra cảm nhận tích cực ở mức độ cao hơn cả trước khi sự cố xảy ra.

- Thế giới xem ta thuộc nhóm thứ ba nhược tiểu kinh tế. Nay phải ngước nhìn lên thán phục Việt Nam phát triển lên nhờ kinh tế giàu tính nhân văn. Bởi Việt Nam đang rất nỗ lực để giữ cho mọi người được an toàn.

- Biến NGUY hại của dịch bệnh thế giới thành CƠ hội của phát triển quốc gia.

 

NGUYÊN TẮC 25. TỰ PHỤC VỤ


- Mời lại những y bác sĩ đã nghỉ hưu cho những công việc cần kinh nghiệm của họ.

- Mời tất cả các cán bộ công nhân viên hưu trí, thành lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ theo chuyên môn chuyên ngành đã từng. Huy động sinh viên y khoa, dược khoa năm cuối.

 

 

NGUYÊN TẮC 32. ĐỔI MÀU


- Sử dụng ký hiệu màu sắc đeo vị trí ngực áo trên người trong các khu thăm khám điều trị, để nhận biết mức độ của người trong tình trạng Covid-19 ( như bảng màu sắc cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí)

 

NGUYÊN TẮC 33. TÍNH ĐỒNG NHẤT


- Sử dụng giao thức truyền tải dữ liệu chung giữa các tổ chức khác nhau nhưng trong cùng dự án.(Như hệ thống thông tin khách hàng trong hệ thống chung của ngân hàng)

 

NGUYÊN TẮC 36. CHUYỂN PHA


- Nắm bắt cơ hội khi xu hướng thị trường thay đổi.
- Dòng người Việt khắp nơi trên thế giới lần lượt trở về Việt Nam mới thấy cái “tình” của quê hương. Đón nhận họ trở về từ vùng dịch, tương đồng với việc đón nhận cả chất xám đổ về mạnh mẽ trong nước.

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN