Doanh nhân Việt chọn mô tô phân khối lớn


Là công dân Việt Nam, bạn có cơ hội mua xe mô tô phân khối lớn (MTPKL) với giá gấp 2 lần công dân Hoa Kỳ và gấp 1.5 lần công dân Thái Lan, điều đó có nghĩa là khi chơi cùng một chiếc MTPKL bạn “ngầu” gấp đôi dân chơi Hoa Kỳ và gấp rưỡi dân chơi Thái Lan, vì bạn dám hy sinh từng ấy lần kinh phí cho đam mê cá nhân.

 

Yamaha T-Max 560

 

Nhận định trên chỉ để đùa vui tạo không khí chứ không phải một phép so sánh nghiêm túc, dù trong đó có một phần sự thật. Thị trường MTPKL của Việt Nam đang phát triển nhanh và rất có tiềm năng nhờ thành phần dân số trẻ dồi dào và tầng lớp trung lưu đang hình thành. Hầu hết các thương hiệu mô tô lừng danh trên thế giới đều đã có mặt. Ngày nay tại các showroom của các hãng mô tô nổi tiếng như Harley - Davidson, BMW, Ducati, Triumph, Honda… dễ thấy khách hàng người Việt mua những chiếc xe 2 bánh có giá bằng hoặc đắt hơn một chiếc 4 bánh bậc trung. Ngoài các tên tuổi đã kể trên, còn có KTM, Suzuki, Kawasaki, Indian, Victory, Royal Enfield, Benelli, GPX Racing, Brixton… cũng đã kịp hiện diện.

 

DOANH NHÂN VIỆT CHỌN MÔ TÔ
Chơi MTPKL là một chủ đề còn gây tranh cãi tại Việt Nam. Vì nhiều người cho rằng đường sá Việt Nam chưa sẵn sàng cho MTPKL thể hiện, nhất là về mặt tốc độ cho phép đối với xe hai bánh gắn máy hoặc lo ngại ý thức của người tham gia giao thông - kể cả người cưỡi xe MTPKL - chưa cao dễ dẫn tới hành xử quá mức và gây tai nạn.

 

Ducati Superleggara V4


Là doanh nhân, bạn thuộc lớp người có nhiều năng lực về tài chính và động lực về phong cách nhất để thực hiện giấc mơ sở hữu MTPKL, nhưng ngược lại cũng thuộc tuýp người có ít thời gian và tâm trí nhất để cống hiến cho những trải nghiệm dài ngày trên yên xe. Mà, sức khỏe và tuổi tác cũng khiến bạn hiểu rằng mình không còn được như chính mình lúc trẻ nữa, để mà thỏa đam mê. Vậy bạn làm gì đây? Nếu đã quyết tâm “không gì cản nổi” làm rider, hãy bắt đầu bằng việc chọn chiếc xe cho đúng ý mình.

ĐỪNG MUA MÔ TÔ ĐỂ “HÙ” THIÊN HẠ
Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên tập trung vào chính con người của mình. Đừng chọn vì thương hiệu hay kiểu dáng giá tiền, hãy bắt đầu bằng cách xác định rõ ràng mục tiêu sử dụng, đặc điểm vóc dáng, thể lực, và phong cách chạy xe. Điều quan trọng nhất là chiếc xe đó có mang đến sự dễ dàng, thoải mái, tự tin cho bạn khi điều khiển hay không. Doanh nhân – những người có lý trí và tỉnh táo, không nên sa đà vào vẻ hào nhoáng bên ngoài. Vì bạn sẽ trở thành kẻ vừa hoang phí vừa nực cười - không bao giờ dám thừa nhận rằng mình đã chọn lầm xe, kể cả với bản thân mình.

 

BMW C400GT


Đầu tiên, hãy lấy mục tiêu dùng xe lớn nhất của mình và công năng phổ biến nhất của xe làm tiêu chí hàng đầu. Dù đam mê đến đâu, bạn cũng nên biến chiếc xe thành thực sự hữu ích, chứ không nên chỉ mua xe để “hù” thiên hạ. Dân bikers có khái niệm commuter bike để chỉ xe dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Thuật ngữ đó không nhắm đến 1 chủng loại xe nào cụ thể: nó chỉ chiếc xe mà người lái có thể thoải mái/ yên tâm/ thích thú sử dụng hằng ngày như phương tiện di chuyển thường trực. Nghĩa là chiếc xe rất hợp với các điều kiện giao thông thường thức mà chủ yếu là đường đô thị bằng phẳng, đôi khi phải leo lề, hay vào bãi gửi xe. Cần một chiếc MTPKL để đi làm hằng ngày, thì bạn đích thị là có nhu cầu về commuter bike. Hãy chọn một chiếc xe có trọng lượng vừa phải, dễ chống chân, dễ điều khiển, máy không quá gằn, tay côn nhẹ, động cơ ít tỏa nhiệt vào những “chỗ nhạy cảm”, pô đủ cao để qua đường ngập, tay lái dễ xoay trở và giữ thăng bằng ở tốc độ thấp, côn số mượt mà, máy không ăn xăng nhiều…Thế nào là commuter bike cũng tùy người. Sở thích sẽ chi phối lựa chọn, trước tiên ở kiểu dáng xe. Rõ ràng đây là yếu tố đầu tiên tác động đến người mua MTPKL.

Mỗi dòng xe có những nét đặc trưng riêng, vừa được tối ưu hóa cho tính năng vừa đậm chất thiết kế nhằm vào dạng đối tượng tiềm năng nhất. Ai nhìn thấy 1 chiếc sport / super sport / super bike cũng thích, vì các dòng xe thể thao đó được xem như “những đứa con của thần gió”, được sinh ra để đưa người lái tới ngưỡng phấn khích vì tốc độ. Tuy nhiên, với tư thế ngồi rất khí động học, tay lái thấp và hẹp, người gập về trước, đầu chúi thấp, thân “ôm bình xăng”… thì dạng xe này thích hợp với thanh niên dưới 30 tuổi. Dirt bike – có biến thể còn được gọi là motocross hoặc enduro bike – tức xe cào cào “thứ dữ”, và dual-sport tức xe thể thao lưỡng dụng chủ yếu dùng cho địa hình xấu, cũng không phù hợp với đại đa số doanh nhân. Giữa hai thái cực đó là các dòng xe mà doanh nhân nào cũng có thể sử dụng: các dòng classic, naked, cruiser, touring, sport tourer, adventure. Ngoài ra, maxi scooter cũng là một lựa chọn tiện dụng và cá tính dù nó không được xếp vào loại mô tô.
 
KTM 690 R
 
NHỮNG THÔNG SỐ QUAN TRỌNG KHÔNG THỂ BỎ QUA
 
Tiếp theo, bạn cần phân tích kỹ các tính năng của xe và đối chiếu nó với nhu cầu thực của mình. Số đo chiều cao yên xe thôi chưa đủ, cần so sánh nó với inseam (khoảng cách từ điểm thấp nhất của xương chậu đến mặt đất) của bạn, xem xét chiều ngang hông xe xem liệu bạn có chống chân dễ dàng khi vận hành không. Trọng lượng xe bằng số đo chưa đủ để đánh giá, cần xem sự phân bổ trọng lượng ra sao và trọng tâm thực của xe nằm ở đâu. Ngoài ra cần xem với trọng lượng cơ thể, thói quen và phong cách lái của chính bạn thì chiếc xe sẽ mang lại cảm giác nặng nhẹ thế nào khi sử dụng. Nếu bạn là người có phong cách lái xe nhẹ nhàng điềm tĩnh và chạy không quá nhanh thì hầu như xe nào cũng OK.
 
Ngoài ra, hãy quan tâm đến thông số công suất xe tính bằng mã lực đặc biệt khi nó đạt giá trị cực đại ở vòng tua bao nhiêu rpm (vòng/phút); Tỉ số nén động cơ để đánh giá sự cân đối giữa tính năng và độ bền của xe. Những xe có động cơ có hiệu suất cao phải có tỉ số nén cao; Tỉ số truyền ở các dải số cũng quan trọng đối với phong cách chạy xe của bạn, vì nó có thể giúp bạn hiểu rõ máy cho phép bạn sang số ở mức vòng tua nào mà vẫn giữ được sức kéo tối ưu; Độ thông thoáng gầm xe: Hành trình phuộc…
 
Theo Phong Cách Doanh Nhân
 


 

 

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN