Doanh nhân Hà Xuân Anh – Từ thất bại đến thành công và câu chuyện đầu tư dự án Getfit IPO đầy nhân văn


Hơn 20 năm hoạt động và phát triển, dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Hà Xuân Anh, Công ty Cổ phần may Sơn Việt với những nỗ lực phấn đấu, mở rộng sản xuất kinh doanh, xây dựng nên thương hiệu Relax trở thành thương hiệu nội y được yêu thích tại thị trường trong nước và quốc t

Chọn phân khúc thị trường ngách ngành hàng trang phục nội y để kinh doanh, doanh nhân Hà Xuân Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần may Sơn Việt đã đưa thương hiệu Relax len lỏi mọi ngóc ngách thị trường Việt, gặt hái được thành công khi Relax trở thành thương hiệu dẫn đầu với 30% thị phần đồ nội y nam ở phân khúc trung cấp. Đây có thể xem là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược đúng đắn trong đầu tư của doanh nhân Xuân Anh trước những cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn.

Xin chào doanh nhân Hà Xuân Anh, bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ hơn 20 năm trước, anh đã gặp phải khó khăn nào và cách mà anh vượt qua những thách thức ấy ra sao, anh có thể chia sẻ với Phong Cách Doanh Nhân về những ngày đầu trong hành trình khởi nghiệp của mình?

Tôi bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2001, lúc đó tôi chỉ mới vừa tốt nghiệp đại học. Thành lập Công ty Sơn Việt cùng với một số người bạn, lúc ấy tôi cũng chỉ góp vốn cùng hợp tác và các bạn điều hành công ty, bản thân tôi thời gian ấy đang làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Sau đó, công ty mà tôi khởi nghiệp gặp khá nhiều khó khăn, có khả năng dẫn đến phá sản nên tôi đã có quyết định nghỉ việc ở ngân hàng, để toàn tâm trở về xây dựng và điều hành lại doanh nghiệp mình.

Khi còn nhỏ, tôi đã theo mẹ tham gia buôn bán. Lớn lên chút, tôi mơ ước mình có thể làm chủ một doanh nghiệp sản xuất và giấc mơ đó dần được hình thành theo từng ngày. Với tôi giai đoạn đầu lập nghiệp thật sự là một kỷ niệm cũng như kinh nghiệm quý mà tôi sẽ không bao giờ quên. Giai đoạn đầu, khi công ty bắt đầu các hoạt động từ nhập khẩu, phân phối hàng tiêu dùng, tôi cùng các cộng sự vẫn chưa có kinh nghiệm thẩm định về đối tác nên các sản phẩm khi nhập về đều không đạt chất lượng, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu mà chúng tôi đang cố công xây dựng và khó bán được sản phẩm. Thấy tình trạng nếu tiếp tục như thế sẽ không thể vực dậy, tôi mạnh dạn quyết định đổi sang việc sản xuất và tham gia vào ngành hàng ngách đang rất có tiềm năng và cơ hội vào thời điểm bấy giờ là ngành may mặc các sản phẩm về nội y. Ngoài ra, tôi cũng không bao giờ quên những quý nhân đã từng giúp đỡ tôi trong thời gian đầu đầy thử thách ấy, để tôi có được những nguồn trợ giúp quý giá, đầu tư tiến vào sản xuất mặt hàng nội y và vượt lên thử thách, đạt đến sự ổn định với Công ty CP may Sơn Việt thương hiệu Relax, Camel như hiện nay.

Vậy khi anh đã vượt qua giai đoạn khởi đầu, bằng cách nào anh đã gây dựng được thương hiệu Relax bước đến giai đoạn cao trào và có tầm ảnh hưởng trên thị trường cũng như trong quá trình ấy, bài học nào khi khởi nghiệp mà anh cảm thấy đáng nhớ nhất để trở thành kim chỉ nam dẫn dắt anh trong những hoạt động kinh doanh thành công sau này?

Thương hiệu Relax phải mãi đến năm 2009-2010 mới được thành lập, còn trước đó, tôi đã xây dựng một thương hiệu khác nhưng lại gặp thất bại. Bước ngoặt là khi có một người bạn giới thiệu cho tôi một mối hàng và việc sản xuất lúc ấy chỉ dừng ở việc gia công, hợp tác khi bên tôi có sẵn nhà máy, nhân công, còn họ sẽ đến đào tạo quy trình và hướng dẫn kỹ thuật. Về sau, nhờ sự hợp tác ấy, nhận được sự hướng dẫn trong quy trình, kiểm soát chất lượng sản phẩm đến kỹ thuật tiên tiến, tôi đã học hỏi được kinh nghiệm để sau đó xây dựng nên thương hiệu Relax.

Về bài học lớn nhất mà tôi luôn ghi nhớ và muốn chia sẻ là khi còn trẻ, có thể mơ những ước mơ rất lớn, nhưng năng lực và kinh nghiệm lại không đủ để thực hiện hóa ước mơ ấy. Đúng ra, nếu chúng ta có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, suy xét sâu hơn thì cái giá phải đánh đổi khi thất bại cũng sẽ ít hơn. Nhưng tuổi trẻ lại hiếu thắng, thay vì đi tìm cho mình một người thầy để học hỏi thì cứ mãi chủ quan, cứ lao vào làm, để rồi khi thất bại thì lại lấy thất bại đó làm kinh nghiệm. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại và hiện nay, có rất nhiều hoạt động hội đoàn, các tổ chức hỗ trợ, kết nối kinh doanh, chắc chắn thế hệ trẻ giờ đây sẽ có cơ hội hơn khi khởi nghiệp và giảm thiểu tối đa rủi ro có thể gặp phải khi bắt đầu hành trình kinh doanh cho bản thân.

Hiện nay khi đại dịch vẫn diễn biến khó lường và gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp, rất nhiều thương hiệu về may mặc tại Việt Nam đang gặp khó khăn, nhất là những thương hiệu kinh doanh chuỗi, Công ty CP may Sơn Việt đã có những cách thức nào để ứng phó trước những thử thách, khủng hoảng như hiện nay, thưa anh?

Về hoạt động kinh doanh, công ty may Sơn Việt chúng tôi đã tách biệt ra hai mảng, một thiên về sản xuất các sản phẩm mà chính thương hiệu công ty đang phát triển và mảng thứ hai là sản xuất cho các thương hiệu trong nước và các thương hiệu nước ngoài khác. Nói về mảng sản xuất thì Sơn Việt cũng đã tương đối ổn định nhưng về hoạt động phát triển và phân phối thương hiệu thì trong hai năm vừa qua đã gặp ảnh hưởng khá nhiều, đặc biệt là những tháng phải cách ly thì hầu như mảng phân phối trong nước, sự phát sinh về biên số rất thấp, đòi hỏi chúng tôi phải có sự thay đổi kịp thời để duy trì và tồn tại.

Với thương hiệu Relax, là một thương hiệu nội địa có thời gian phát triển cũng như đã xây dựng được hệ thống nhà phân phối và tệp khách hàng lớn, cũng như có chiến lược phân phối đa kênh để luôn có sự hỗ trợ nếu xảy ra khó khăn ở bất kỳ một kênh phân phối nào. Ngay cả với mô hình nhượng quyền phân phối theo chuỗi, tôi cũng đã xây dựng sự linh loạt khi áp dụng mô hình kinh doanh này cho Sơn Việt. Đầu tiên chúng tôi phát tiển mô hình nhượng quyền không toàn diện với các đại lý và cửa hàng được quyền bán các sản phẩm của Sơn Việt sản xuất, còn phía chúng tôi sẽ hỗ trợ về các yếu tố hình ảnh thương hiệu, đào tạo về kỹ năng bán hàng và marketing. Và sau thời gian phát triển số lượng lớn đại lý trên toàn quốc, tôi đã quyết định nâng cấp mô hình nhượng quyền, chọn phát triển những đại lý với tiêu chuẩn cao hơn, bán độc quyền sản phẩm của Sơn Việt cũng như thiết kế không gian bán hàng, quy trình hoạt động và phần mềm quản trị đều được chúng tôi thống nhất nâng cấp. Công ty CP may Sơn Việt sẽ tài trợ cho các đại lý để hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp hơn, song song đó là những mô hình nhượng quyền cùng góp vốn hoặc chính công ty sẽ đầu tư trực tiếp. Qua nhiều mô hình kinh doanh chuỗi nhượng quyền linh hoạt như vậy, khi đối mặt với giai đoạn khó khăn như hiện tại, hoạt động kinh doanh của Sơn Việt có thể chia sẻ rủi ro rất lớn và được sự hỗ trợ để trụ vững trong bối cảnh thử thách của cơn bão dịch hiện tại.

Việc đa dạng hóa mô hình kinh doanh và đa dạng hóa nguồn đầu tư cũng như tệp khách hàng rất quan trọng với một doanh nhân cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Hiện nay, anh đang tham gia và có thể nói rất hào hứng khi đồng hành cùng hoạt động đầu tư với dự án Getfit Holdings, trở thành người điều hành cho dự án Getfit IPO, anh có lý do nào cho sự tham gia này, anh có thể chia sẻ?

Thương hiệu Relax vẫn có thể trụ được qua thời điểm khó khăn này, tôi đã phải thay đổi rất nhiều, từ áp dụng chuyển đổi qua chạy song song offline và online, cũng như nghiên cứu mô hình phát triển chuỗi thực sự hiệu quả để điều quan trọng cuối cùng là một điểm bán tự thân có thể mang lại lợi nhuận. Và trong khi tôi đang loay hoay tìm hiểu những mô hình hiệu quả đã và đang được triển khai trên thế giới và cả ở Việt Nam, có một người bạn đã giới thiệu cho tôi một dự án, lại rất đúng ý và lý tưởng của tôi về mọi mặt. Thứ nhất là mô hình kinh doanh chuỗi, rất đúng với điều tôi đang mong muốn tìm hiểu và triển khai. Thứ hai, đặc biệt ý nghĩa hơn là hoạt động của chuỗi này phục vụ về sức khỏe, làm đẹp, tôi luôn đầu tư kinh doanh vào những mặt hàng tập trung lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp mang lại giá trị cho cuộc sống, đó là tiêu chí đầu tư của tôi. Đây là một dự án về sức khỏe và phù hợp với hệ sinh thái, tức là những phòng tập gym mang lại sức khỏe đồng thời triển khai song song phát triển hệ sinh thái bao gồm thời trang thể thao và tôi cũng đang sở hữu những thương hiệu thời trang thể thao có thể kết hợp đồng hành vào dự án này.

Ngoài ra, với sứ mệnh nhân văn khi mong muốn nâng tầm thể chất người Việt, ngoài ý nghĩa đó thì hiệu quả đầu tư của dự án này về biên lợi nhuận trong ngành rất hấp dẫn, quan trọng nhất là dung lượng của thị trường rất lớn. Hơn nữa, với định hướng của người sáng lập có tầm nhìn xa, đó là ứng dụng vào cơ chế vốn của thị trường, triển khai dự án lên sàn IPO vào năm 2026. Với những điều kiện hấp dẫn cùng sứ mệnh cao đẹp, phù hợp với triết lý của mình, đây là lý do tôi quyết tâm sẽ đồng hành cùng phát triển dự án này.

Getfit có một ước vọng rất lớn đó là có thể IPO thành công, hướng tới mục tiêu có được hơn một triệu khách hàng với hơn hai trăm điểm, đó sẽ là hành trình rất dài để từ một hạt nhân nhỏ phát triển, đòi hỏi thời gian của những người điều hành sáng lập. Hiện tại vừa là chủ tịch điều hành công ty may Sơn Việt, vừa là Founder của dự án, anh cân đối thế nào với quỹ thời gian của mình để hiệu quả trong công tác quản trị công việc?

Trong hoạt động quản trị ngày nay, các doanh nhân không thể chỉ quản trị một dự án kinh doanh và công nghệ có thể giúp giải quyết, hỗ trợ được trong rất nhiều vấn đề. Nhưng chỉ áp dụng công nghệ không là chưa đủ, con người sử dụng công nghệ đó cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu có thể xây dựng được một đội ngũ với hệ thống quy trình triển khai đã được chuẩn hóa bài bản và đội ngũ đã đi vào quỹ đạo trong hoạt động kinh doanh, sản xuất thì như mọi việc sẽ được diễn ra rất đơn giản trong công tác quản trị. Tôi chỉ thật sự cảm thấy cần nhiều thời gian hơn dành cho những dự án, công việc chưa được xây dựng hệ thống bài bản và cần ít nhất một khoảng thời gian đầu để xây dựng quy trình, sau đó tôi sẽ bàn giao lại cho những nhà lãnh đạo trẻ và mọi công việc sẽ tiếp tục đi theo đúng quy trình đã được xây dựng, ổn định công tác quản trị.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà bất kỳ ai cũng sẽ quan tâm đến câu chuyện uy tín và thương hiệu cá nhân và sự tác động của nhân hiệu đến công chúng và các khách hàng mục tiêu, vậy với một doanh nhân đã tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng, anh nhận định tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân cho người chủ doanh nghiệp ra sao, thưa anh?

Nếu nói ở thời điểm trước đây, các khách hàng khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ mà không biết đến người chủ sản xuất thì đó là việc có thể xảy ra. Tuy nhiên, ở hiện tại, nếu hỏi 100 khách hàng rằng họ đang sử dụng sản phẩm đó của thương hiệu nào, người chủ là ai thì chắc chắn hầu như ai cũng đều biết. Thời đại công nghệ thông tin hiện đại, rất dễ dàng trong việc tìm kiếm thông tin thì tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh cá nhân cho người chủ doanh nghiệp lại càng được đề cao, quan tâm. Có thể thấy rất nhiều trường hợp chỉ vì một sự cố từ hình ảnh người chủ doanh nghiệp có thể gây chao đảo trên thị trường chứng khoán, khiến một công ty đang trên đà phát triển mạnh mẽ đi đến bước đường cùng. Vậy nên ở thời điểm hiện tại, chúng ta phải thay đổi, đặc biệt là vấn đề xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân ở những người chủ doanh nghiệp cần được quan tâm hơn.

Mỗi một doanh nhân đều có những nguyên tắc khi dẫn dắt doanh nghiệp, vậy đối với cá nhân anh, đâu là quan điểm và nguyên tắc điều hành doanh nghiệp mà anh luôn tâm đắc?

Với tôi, điều quan trọng nhất với hoạt động quản trị là phải giao quyền, giao công việc, chúng ta đã xây dựng được quy trình, xây dựng được hệ thống thì đến bước thực thi là phải giao việc cho những thành viên trong đội ngũ. Khi người lãnh đạo đã có sự định rõ trách nhiệm thì cần giao công việc, để mỗi người, mỗi nhân tố với sự trách nhiệm của mình sẽ cùng nhau xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp, cùng nhau hoạt động, cống hiến hoàn thành nhiệm vụ thì doanh nghiệp sẽ đi lên. Nên đối với công tác điều hành doanh nghiệp, tôi nghĩ điều quan trọng mà tôi luôn tự nhắc nhớ là công tác phân quyền, giao quyền và làm sao tập hợp được đội ngũ cùng đoàn kết, cùng nhau xây dựng nên doanh nghiệp vững mạnh.

Xin cảm ơn anh và chúc Sơn Việt cũng như các dự án sắp tới của anh luôn thành công!

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN