Người tiên phong - Sẵn sàng đi ngược chiều gió. Họ là ai?
Không gì có thể làm khó được những “Người tiên phong” khi họ đã luôn kiên cường chung tay cùng Chính phủ Việt Nam để vực dậy từ nghịch cảnh khắc ngh
Trong năm 2020 vừa qua, trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hoành hành khắp toàn cầu, đã có không ít những doanh nhân dám “đi ngược chiều gió”. Việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đi trước đón đầu xu thế của họ đã mang lại những giá trị tích cực tác động lớn đến lĩnh vực họ hoạt động và cho toàn xã hội.
Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Group
Đầu tư 1.200 tỉ để phát triển một thương hiệu cầm đồ, liều lĩnh hay đúng đắn?
Với thị phần gần 100 triệu dân số tại Việt Nam, phân khúc của ngân hàng để người dân tiếp cận đến nguồn vốn vay không hề dễ. Doanh nhân Bùi Đức Long - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Vicoland Group - Thành viên HĐQT Ngân hàng Quốc dân - Chủ tịch sáng lập thương hiệu BĐS nghỉ dưỡng cao cấp Risemount và cũng là người tiên phong đầu tư phát triển thương hiệu T99 Group cho biết: “Ngành cầm đồ trên thế giới có tuổi đời 2000 năm. Tại Việt Nam, ngành cầm đồ đã có khoảng hơn 100 năm trước, thậm chí còn lâu đời hơn cả ngành ngân hàng”. Cũng theo ông Long, người đang hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng thì “thực chất, ngành ngân hàng cũng chính là cầm đồ!”.
Doanh nhân Bùi Đức Long - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Vicoland Group - Thành viên HĐQT Ngân hàng Quốc dân - Chủ tịch sáng lập thương hiệu BĐS nghỉ dưỡng cao cấp Risemount - Người tiên phong đầu tư phát triển thương hiệu T99 Group
Sau đại dịch Covid-19 năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã thực sự lao đao, xuống dốc, thậm chí phá sản. Rất nhiều doanh nghiệp sở hữu hàng chục nghìn nhân công, sau đại dịch đã không còn tồn tại. Việc làm cách nào để sống và tồn tại trong nghịch cảnh là điều bất cứ ai cũng nghĩ đến đầu tiên, đặc biệt là các doanh nghiệp, trước khi họ bàn tiếp đến các chỉ số GDP hay các chiến lược về lâu dài. Đây cũng chính là lý do mà doanh nhân Bùi Đức Long sẵn sàng đối diện và quyết tâm xoá bỏ định kiến về ngành cầm đồ, để thành lập thương hiệu T99 Group, bởi theo ông “không có ngành nào là xấu cả!”.
Với tầm nhìn xa của mình, ông Long hướng đến việc phát triển hệ thống cầm đồ T99 lên đến 500 phòng giao dịch trên cả nước, trở thành dịch vụ uy tín, thân thiện với khách hàng. “Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi được đào tạo chuyên nghiệp và áp dụng công nghệ số hiện đại. T99 Group hoàn toàn không có bộ phận đi thu đòi nợ và toàn bộ quá trình tư vấn, định giá tài sản thế chấp, nhập kho cho đến khi giải ngân của T99 thường chỉ mất 15 phút” – ông Long chia sẻ. Với mức lãi suất trần chỉ 20%/năm, T99 hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong lĩnh vực tài chính vi mô.
Mở đường trong việc xuất khẩu ngành dịch vụ xây dựng
Trong cuốn sách “Thập kỷ vàng - trang sử mới” của mình, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nhận định rằng Việt Nam hoàn toàn có cơ hội xuất khẩu ngành công nghiệp xây dựng ra thế giới. Trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ từ trước đến nay khi nhắc đến Việt Nam, chúng ta chỉ nghĩ đến xuất khẩu lúa, gạo, nông sản. Là người tiên phong trong việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp ra nước ngoài, ông Hải luôn khuyến khích kêu gọi không chỉ các công ty xây dựng mà tất cả các chuỗi cung ứng và các ngành liên quan đến xây dựng như tư vấn quản lý dự án, nhà đầu tư bất động sản..., xuất khẩu dịch vụ xây dựng ra thị trường nước ngoài.
Doanh nhân Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - Người tiên phong đưa ngành xây dựng lên tầm cao mới và định hướng phát triển toàn cầu
“Trong quá trình khảo sát ở một số nước, tôi được biết có nhiều công ty tư vấn quốc tế đánh giá trình độ xây dựng Việt Nam hiện nay là cao hơn các nước trong khu vực, không phải một bậc mà là vài ba bậc. Bởi thế, từ năm 2011, đã có nhà đầu tư nước ngoài mời Hòa Bình sang nước họ để làm quản lý xây dựng, giúp cho họ đảm bảo các tiêu chuẩn về quản lý dự án, đảm bảo chất lượng an toàn tiến độ. Quả thực là chúng ta đã làm rất tốt vai trò quản lý xây dựng. Dù chưa phải là tổng thầu nhưng mục tiêu của chúng ta là phải thực hiện vai trò tổng thầu ở thị trường quốc tế, vì chỉ có như vậy thì chúng ta mới có thể lôi kéo cả chuỗi cung ứng về vật liệu xây dựng, các dịch vụ về hỗ trợ kỹ thuật cũng như các dịch vụ liên quan khác trong ngành xây dựng”
Cũng theo Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, khả năng chúng ta mang một lượng ngoại tệ về quốc gia rất lớn. “Hiện nay, quy mô ngành xây dựng thế giới lên đến 12.000 tỷ đôla, nếu chỉ cần chiếm một phần trăm thị phần, chúng ta cũng đã đạt được 50 phần trăm GDP của Việt Nam rồi!”. Với khát vọng này, ông Hải đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, cần có một chiến lược mang tầm quốc gia để đưa dịch vụ xây dựng sang nước ngoài và nhờ vậy, ngành xây dựng mới có thể trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia.
Định hình nét đẹp Việt trên thị trường quốc tế
Dịch vụ làm đẹp từng có mức độ tăng trưởng và tổng doanh thu rất lớn tại Việt Nam. Năm 2008, theo một nghiên cứu chỉ ra, doanh thu của ngành này là khoảng 2,8 tỷ đô la Mỹ và tăng trưởng mỗi năm khoảng 20%, trong đó, lượng ngoại tệ của Việt Nam chảy ra nước ngoài không nhỏ. Năm 2020 là một năm rất khó khăn với ngành làm đẹp, thế nhưng Bệnh viện Thẩm Mỹ Xuân Hương vẫn đứng vững và phát triển đúng theo kế hoạch. Hoa hậu Doanh nhân Đặng Thị Xuân Hương – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Thẩm mỹ Xuân Hương - đơn vị tiên phong trong ngành làm đẹp tại Việt Nam cho biết: “Nhiều người khá “sính ngoại” trong việc làm đẹp và điều này thật đáng tiếc khi Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được rất nhiều dịch vụ chất lượng”.
Hoa hậu Doanh nhân Đặng Thị Xuân Hương – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Thẩm mỹ Xuân Hương - Đơn vị tiên phong trong ngành làm đẹp tại Việt Nam
Với 30 năm thành lập và phát triển, mỗi năm tăng trưởng 20%, luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, Bệnh viện Thẩm mỹ Xuân Hương từ khi là TMV Xuân Hương đã không ngừng nỗ lực xây dựng một địa chỉ làm đẹp cao cấp, nâng tầm thương hiệu và hướng đến dịch vụ khách hàng đa dạng, tự hào trở thành một thương hiệu làm đẹp uy tín, đáng tin cậy của phái đẹp. Có thể thấy, các bác sĩ và chuyên gia trong ngành làm đẹp của Việt Nam không hề thua kém các nước khác, họ có trình độ cao, rất giỏi và vô cùng khéo tay.
Phải nói đây cũng là điều đáng mừng cho kinh tế Việt Nam khi hiện nay, người dân muốn làm đẹp đã chọn các cơ sở uy tín tại nước nhà thay vì phải ra nước ngoài dùng dịch vụ. Không những thế, bà Xuân Hương còn mong muốn thông qua truyền thông, bằng các dịch vụ cao cấp, uy tín của ngành làm đẹp, chúng ta có thể đem được khách của những nước bạn sang Việt Nam vừa du lịch vừa làm đẹp.“Khi đó dòng tiền chảy về Việt Nam trong lĩnh vực này không hề nhỏ, đó là điều chúng tôi rất mong muốn!” – Bà Xuân Hương chia sẻ thêm.
Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn
Doanh nhân Tạ Thị Thu Hằng - Chủ tịch tập đoàn ATC Group - Người tiên phong phát triển sản phẩm hồng sâm Collagen đem đến sức khỏe & vẻ đẹp toàn diện
Trước thực trạng thực phẩm bẩn được bán tràn lan trên thị trường, bà Tạ Thị Thu Hằng - Chủ tịch tập đoàn ATC Group chia sẻ rằng, nguy cơ dẫn tới ung thư từ điều này rất lớn, lên đến 40 %. Cùng nhận thức về nguy cơ suy giảm nội tiết tố và collagen dẫn đến việc giảm sút sức khỏe, trong khi đó, người Việt phải chống chọi với môi trường đầy ô nhiễm bởi khói bụi, máy móc thiết... vì lẽ đó, bà Thu Hằng đã quyết tâm cho ra đời dòng sản phẩm Elly’s Secret ngay trong thời điểm dịch bệnh hoành hành. Sản phẩm hồng sâm 6 năm tuổi của Hàn Quốc từ thương hiệu Elly’s Secret như một loại “tiên dược” ra đời đã mang lại sự khởi sắc cho thị trường ngành thực phẩm chức năng, trong việc hỗ hệ miễn dịch, chống lão hóa da, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư và phòng chống đột quỵ. Bà Thu Hằng cho biết, bà cùng các cộng sự đã sang Hàn Quốc tìm hiểu và thấy rằng, ở Hàn Quốc người ta sống lâu, sống khỏe và rất đẹp, thần thái rạng ngời nhờ bí quyết sử dụng nhân sâm từ rất sớm. Và sản phẩm Elly’s Secret chính là sự phối hợp từ “tiên dược” này với collagen, từ đó tối ưu về chất lượng, hàm lượng nhưng lại tối giản về giá thành để cho ra thị trường Việt Nam sản phẩm tốt như mong đợi.
Khách sạn 5 sao quay 360 độ đầu tiên trên thế giới - Người trẻ Việt dám nghĩ dám làm
Ý tưởng này xuất phát từ suy nghĩ của một nông dân về việc xây nhà quay dựa trên lực đẩy Archimedes của nước. Với con mắt của người làm kinh doanh trong lĩnh lực vận hành quản lý khách sạn, doanh nhân Trịnh Anh Tùng nhận thấy rằng, nếu ý tưởng này được thực hiện, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời giúp ngành khách sạn, du lịch Việt Nam phát triển, đồng thời là công cụ để chúng ta có thể tiến ra thế giới một cách mạnh mẽ.
Doanh nhân Trịnh Anh Tùng - TGĐ Công ty TNHH Đầu tư Khách sạn ZoomX Toàn cầu - Người tiên phong trong lĩnh vực xây dựng mô hình khách sạn quay 360 độ đầu tiên tại Việt Nam
Đầu tư nghiên cứu nghiêm túc và đạt được những thành công ban đầu về công nghệ kỹ thuật và hoàn tất đề án, Trịnh Anh Tùng đã bắt tay vào xây dựng khách sạn quay 360 độ đầu tiên ở Việt Nam. Theo đề án, khách sạn quay sẽ mang lại giá trị sức khỏe cho du khách bởi theo một nghiên cứu, khi con người ở trong một chuyển động quay với tốc độ vừa phải sẽ giúp nâng cao sức khỏe. Thêm vào đó, khách sạn dựa trên lực đẩy Archimedes là một lực tự nhiên, vì thế không hao tốn năng lượng. Lực này đưa lực ma sát về gần bằng 0, do đó năng lượng tiêu tốn để quay dạng này rất thấp và theo thử nghiệm với nhà mẫu đã xây dựng với tổng trọng lượng là 450 tấn, thì chỉ mất khoảng 2KW điện/1 giờ, và với khách sạn triển khai nặng 11.000 tấn, nó chỉ bằng việc chúng ta bật một cái điều hòa. Doanh nhân trẻ Anh Tùng khẳng định: “Khách sạn này chắc chắn sẽ là công cụ mạnh mẽ để người trẻ Việt, trí tuệ Việt và tinh thần Việt có thể vươn lên, nghĩ sâu và xa hơn về những việc cơ hội và đầu tư ở nước ngoài. Có thể nói, đây là dự án mà chưa có bất kỳ nước nào trên thế giới thực hiện được. Dự án ZoomX hotel rất vinh dự được đồng hành cùng tập đoàn Hòa Bình, hứa hẹn trong tương lai sẽ còn đầu tư nghiên cứu, triển khai cải tiến kỹ thuật và tiếp tục đầu tư chuỗi khách sạn này ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới”.
Chặng đường khẳng định chất riêng của Jeep
Doanh nhân Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám Đốc Công Ty TNHH JVA
Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám Đốc Công Ty TNHH JVA tin rằng, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì khái niệm khó khăn luôn tồn tại và song hành. Tuy nhiên, trong khó khăn, doanh nghiệp phải nhìn ra được đâu là điểm sáng để tháo gỡ, và Jeep cũng vậy. “Chúng ta đang trong một cuộc khủng hoảng rất lớn về đại dịch, kinh tế khắp nơi đều suy thoái nhưng đâu đó lại là cơ hội rất tốt cho ngành du lịch trong nước. Hiện nay, các xu thế du lịch trải nghiệm trong nước có cơ hội phát triển cực kỳ lớn. Chính vì điều đó mà JVA đã cảm thấy rằng, đây là cơ hội và là thời điểm tốt nhất để Jeep có thể đến với người tiêu dùng. Và ngược lại, thời điểm này cũng là cơ hội tốt để người tiêu dùng có thể trải nghiệm một chiếc Jeep, mà trong khái niệm của họ trước đây chỉ là một chiếc xe off-road, chỉ có lội bùn. Ngoài những giá trị một chiếc Jeep ở góc độ là một chiếc xe có thể vượt mọi địa hình, được mệnh danh là King of the road thì Jeep còn là một trong những chiếc xe hoàn toàn có thể đem lại những tiện nghi hiện đại nhất cho người sử dụng. Đó chính là quan điểm của JVA khi mang Jeep đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn vừa qua.” – Ông Huy chia sẻ.
Kết
Chúng ta rất cần những người tiên phong trong mỗi ngành nghề để tạo nên một thế mạnh cạnh tranh của ngành đó, và năm 2021 hứa hẹn sẽ là những sự hợp tác khổng lồ đến từ các ngành hàng. Trong đó, những doanh nhân tiên phong, họ không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực của mình, mà còn sẽ giúp đỡ cho các doanh nghiệp khác cùng phát triển. Và không chỉ với tầm nhìn cho 100 triệu dân Việt Nam, chắc chắn rằng, những “người tiên phong” với tầm nhìn xa hơn, vươn tới thị trường toàn cầu, để biến Việt Nam trở thành một nơi có thể cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho cộng đồng quốc tế.
ĐÁNG CHÚ Ý
BÌNH LUẬN