Alex Yoong tay đua F1 đầu tiên của Malaysia trở thành HLV của Ben Nguyễn - tay đua thứ 2 của Việt Nam tham dự F4


Từng là tay đua F1 đầu tiên của Malaysia, Alex Yoong không chỉ là một biểu tượng tốc độ mà còn là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ. 

Ở tuổi 48, anh không còn đứng sau vô lăng trong các giải đấu chuyên nghiệp, nhưng vẫn miệt mài góp phần xây dựng tương lai cho đua xe châu Á. Hãy cùng Tạp chí Phong cách doanh nhân có cuộc trò chuyện ngắn với anh.

Chào anh Alex, hành trình đến với đua xe của anh bắt đầu như thế nào?

Tôi bắt đầu gắn bó với thể thao đua xe từ năm 15 tuổi, và đến nay cũng đã gần 40 năm rồi. Tôi có cơ hội thi đấu ở Formula 1 vào năm 2001–2002 – đó là cột mốc rất đặc biệt với tôi và cũng là khoảnh khắc mà tôi luôn tự hào. Bây giờ, dù không còn thi đấu chuyên nghiệp, tôi vẫn lái xe và điều hành các đội đua, đồng thời tập trung vào việc phát hiện, đào tạo những tài năng trẻ – đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu lớn nhất của tôi là một ngày nào đó, chúng ta sẽ có nhà vô địch thế giới đến từ khu vực này.

Anh đánh giá thế nào về sự phát triển của đua xe hiện nay, đặc biệt là tại châu Á?

Trên thế giới, đua xe đang phát triển rất tốt. Nhưng ở châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, sự phát triển có phần chậm lại trong vài năm gần đây. Với những quan sát của tôi, dù hiện tại đã có nhiều tín hiệu tích cực hơn, chúng ta vẫn cần thêm sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, sự đầu tư đúng hướng để đua xe thực sự vươn tầm như các khu vực khác.

Ngoài F1, còn những giải đua nào được xem là đỉnh cao?

F1 tất nhiên là giải đua nổi tiếng nhất, nhưng không phải là tất cả. Còn rất nhiều giải đua đỉnh cao như Giải vô địch Endurance (Prototype và GT), Formula E (xe điện), Indy Cars, Nascar, Super GT… Mỗi giải có đặc điểm riêng và mang lại những trải nghiệm rất khác biệt cho tay đua.

Nếu một bạn trẻ muốn theo đuổi đua xe chuyên nghiệp, họ nên bắt đầu từ đâu?

Giống như bất kỳ môn thể thao nào khác, để tiến xa thì trước tiên bạn phải nghiêm túc với con đường mình chọn. Đua xe không chỉ là tài năng, mà còn là thái độ sống, là cách bạn rèn luyện thể chất, tinh thần, và cả kỷ luật trong ăn uống, nghỉ ngơi.

Ngoài ra, một công cụ rất hữu ích hiện nay cho các tay đua trẻ là đua xe mô phỏng – vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp tích lũy kỹ năng. Tôi tin rằng, nếu bạn dành thời gian đúng cách trên mô phỏng, bạn hoàn toàn có thể tiến gần hơn đến giấc mơ của mình.

Môn thể thao này thường bị xem là tốn kém. Theo anh, điều đó đúng ở mức độ nào?

Thành thật mà nói thì đúng đua xe rất tốn kém. Đó là môn thể thao mang tính đồng đội cao, đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật hiện đại, từ khung gầm đến động cơ đều là những thứ có giá trị lớn. Nhưng tin vui là với công nghệ mô phỏng ngày càng phát triển, con đường đến với đua xe giờ đây đã mở rộng hơn rất nhiều.

Tay đua chuyên nghiệp có thể thi đấu đến bao nhiêu tuổi?

Ở cấp độ cao nhất, tôi nghĩ các tay đua có thể giữ phong độ đến khoảng đầu hoặc giữa độ tuổi 40, tùy thuộc vào thể trạng và sự chăm sóc bản thân của họ. Điều quan trọng là bạn có còn đam mê và đủ động lực để tiếp tục không.

Hiện tại, anh đang đồng hành cùng Ben Nguyễn – tay đua trẻ người Việt Nam. Anh có thể chia sẻ một chút về hành trình huấn luyện này không?

Ben là một tay đua trẻ rất tiềm năng. Cậu ấy chưa có quá nhiều kinh nghiệm so với những người cùng độ tuổi, nên năm nay chúng tôi xem như là một năm để học hỏi, cọ xát và tích luỹ kinh nghiệm. Nhưng tôi thật sự ấn tượng với sự tiến bộ của Ben trong thời gian ngắn – điều đó cho thấy cậu ấy có tố chất, lại rất cầu tiến.

Điều gì ở Ben khiến anh đặt kỳ vọng vào cậu ấy?

Cậu ấy có năng lượng tích cực, có tinh thần học hỏi và đặc biệt là luôn chú ý đến từng chi tiết nhỏ – điều này thực sự quý giá trong đua xe. Tôi tin rằng nếu cứ tiếp tục nỗ lực như hiện nay, trong vài năm nữa, chúng ta sẽ được chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc từ cậu ấy.

Cảm ơn anh về những chia sẻ chân thành. Chúc anh và Ben Nguyễn có một mùa giải đáng nhớ phía trước!

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN