Sự bùng nổ của xe điện đặt ra câu hỏi: Liệu chúng có phải “tiên dược” của thế giới?


Số lượng xe điện hoạt động trên đường đang tăng lên và liên tục đạt được những con số kỷ lục.

Đây dường như là một tin tốt khi thế giới đang cố gắng loại bỏ nhiên liệu hoá thạch gây ô nhiễm môi trường. Nhưng khi xe điện bùng nổ, câu hỏi đặt ra là chúng thân thiện với môi trường tới mức nào?

Ví dụ, pin xe điện được sạc trực tiếp từ lưới điện. Trong khi đó, điện được sản xuất nhờ năng lượng nhiên liệu hoá thạch. Một số câu hỏi khác được đặt ra như việc chế tạo một chiếc ô tô điện hoặc pin xe điện tốn kém như thế nào so với việc chế tạo chiếc xe truyền thống.

Xe điện liệu có "xanh" hơn?

Câu trả lời ngắn gọn là "có". Nhưng tiềm năng xanh sẽ cần vài năm nữa để phát huy toàn diện.

Các chuyên gia đồng ý rằng xe điện thải lượng khí carbon thấp hơn trong suốt vòng đời của chúng so với xe hơi và xe tải sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Năm 2020, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Cambridge, Exeter và Nijmegen ở Hà Lan phát hiện ra rằng trong 95% dân số thế giới, việc lái xe điện tốt cho môi trường hơn là xe xăng.

Hầu hết mạng lưới điện trên thế giới vẫn được cung cấp từ nhiên liệu hoá thạch như than đá hoặc dầu mỏ. Xe điện phụ thuộc vào năng lượng đó để sạc pin. Trong khi đó, việc sản xuất pin xe điện vẫn là một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng.

Nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho thấy việc sản xuất pin và nhiên liệu tạo ra lượng khí thải cao hơn quá trình sản xuất ô tô. Nhưng chi phí môi trường cao hơn được bù đắp bằng hiệu quả năng lượng vượt trội của xe điện theo thời gian.

Nói tóm lại, tổng lượng khí thải của ô tô chạy pin thấp hơn ô tô chạy xăng tương đương. Sergey Paltsev, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại MIT cho biết xe điện vẫn tốt hơn, ngay cả với lưới điện hiện tại.

Paltsev giải thích rằng lợi ích toàn diện của xe điện sẽ được phát huy sau khi các nguồn điện bắt nguồn từ năng lượng tái tạo. Điều này có thể cần vài thập kỷ nữa mới xảy ra.

Khử carbon là quá trình cắt giảm phát thải khí nhà kính do đốt nhiên liệu hoá thạch. Những nỗ lực nhằm cắt giảm khí nhà kính do đốt nhiên liệu hoá thạch trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau được kỳ vọng sẽ giảm tác động của việc sản xuất và sạc pin xe điện đến môi trường theo thời gian.

Eric Hannon, một đối tác của McKinsey & Company, cho biết rằng trong khoảng thời gian còn lại của thập kỷ, lượng lớn carbon được khử trong sản xuất điện và lĩnh vực công nghiệp sẽ là cơ hội cho xe điện được hưởng lợi.

Pin là yếu tố phát thải lớn nhất

Xe điện chạy bằng pin lithium-ion có thể sạc lại. Các chuyên gia cho biết quá trình sản xuất những loại pin này tiêu tốn nhiều năng lượng. Việc sử dụng các nguyên liệu khai thác thô như coban, lithium đến việc sản xuất trong các siêu nhà máy và vận chuyển là những nguồn phát thải carbon lớn nhất từ xe điện.

Florian Knobloch, thành viên tại Trung tâm Quản lý Môi trường, Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Cambridge cho biết: "Sản xuất xe điện dẫn đến lượng khí thải nhiều hơn đáng kể so với sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Tuỳ thuộc vào quốc gia sản xuất, lượng khí thải sản sinh ra tăng thêm từ 30% đến 40%, phần lớn là từ sản xuất pin".

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN