Cảng biển đầu tiên tại Việt Nam áp dụng cổng container thông minh


Cổng container thông minh kết hợp với chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý, khai thác. Cổng container tự động, autogate áp dụng tại cảng Đà Nẵng bằng nhiều giải pháp công nghệ.

CTCP Cảng Đà Nẵng cho biết, cảng Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam đã áp dụng thành công cổng container thông minh smartgate trong hoạt động kinh doanh.

Trước đó, tháng 5/2021, tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Đà Nẵng lần thứ 16, giải pháp phần mềm cảng điện tử - ePORT và cổng container thông minh smartgate của nhóm tác giả thuộc Công ty CP Cảng Đà Nẵng và Công ty TNHH Giải pháp và Kinh doanh công nghệ thông tin Vĩ Nam cũng đã đạt giải Nhất từ Ban tổ chức hội thi.

Giải pháp này cũng đạt giải Ba Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam. Đây là phần mềm giúp điều xe container ra, vào cảng qua ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp tiết kiệm thời gian công sức, đóng mở barrie, đọc tải trọng, nhận diện biển số xe được thực hiện tự động hoàn toàn và thông tin được báo qua app hoặc tin nhắn SMS giúp quá trình quản lý minh mạch, dễ dàng và hiệu quả.

Theo ông Lê Quảng Đức, Phó Tổng Giám đốc CTCP Cảng Đà Nẵng, cổng container tự động, autogate áp dụng tại cảng Đà Nẵng bằng nhiều giải pháp công nghệ như: nhận dạng mã container bằng thuật toán ACCR kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI, nhận diện biển số xe đầu kéo, romooc, PLC điều khiển đóng mở barrie, đọc chỉ số đầu cân điện tử; dùng robot (RPA) thực hiện lệnh; gửi thông tin qua app điện thoại của lái xe...

-2448-1664854286.jpg

Giải pháp cổng container thông minh smartgate giúp chủ hàng đạt được hai mục tiêu không dùng giấy và không tiếp xúc. Ảnh: Báo Người Đưa Tin

Khách hàng nhờ đó có thể làm thủ tục tại bất cứ đâu có kết nối internet, rút ngắn thời gian giao nhận hàng, tiết kiệm chi phí trong in ấn, lưu trữ hồ sơ, chứng từ tất cả các thông tin điều được số hóa. Đây cũng là cổng container thông minh smartgate đầu tiên được áp dụng tại hệ thống cảng Việt Nam.

Giải pháp thông minh và tự động hóa này tạo thuận lợi cho lái xe và chủ hàng đạt được hai mục tiêu quan trọng: không dùng giấy, không tiếp xúc. 

Ông Lê Quảng Đức khẳng định việc áp dụng cổng container thông minh kết hợp với chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý, khai thác và điều hành sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị.

Đại diện CTCP Cảng Đà Nẵng cho biết việc đưa vào vận hành khai thác cổng container tự động, autogate đã làm giảm tối đa thời gian chờ, giảm chi phí cho khách hàng, tăng tính khách quan, minh bạch hóa thông tin và giảm thiểu sai sót. Đồng thời, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận được nâng lên rõ rệt. 

Được biết, không chỉ áp dụng cổng container thông minh, trong năm nay, Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho công nghệ thông tin, hạ tầng kho bãi, phương tiện thiết bị nhằm thực thi chiến lược chuyển đổi số đã xây dựng có hiệu quả, hướng đến mục tiêu số hóa “một hạ tầng, một cơ sở dữ liệu” và lấy khách hàng làm trung tâm.

PHƯƠNG CHI
Theo Người Đồng Hành

 

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN