Đại học Văn Lang tái định vị thương hiệu: Đón đầu sự dịch chuyển của thị trường lao động


Nhận thức rõ trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho đất nước, vươn tầm thế giới, Trường Đại học Văn Lang (Trường ĐH Văn Lang) với quy mô đào tạo hàng chục ngàn sinh viên mỗi năm vừa công bố định vị thương hiệu mới: “Đại học Văn Lang - Đại học Việt Nam chuẩn Quốc tế”.
 

Ở kỷ nguyên của siêu kết nối, tự động hóa và không biên giới, môi trường làm việc và sự cạnh tranh nhân lực, năng lực diễn ra giữa các quốc gia, thậm chí, cơ hội công việc còn đang đứng trước nguy cơ bị cạnh tranh bởi trí tuệ nhân tạo.

Theo các thống kê do bà Phan Tú Quyên - Giám đốc điều hành Microsoft Việt Nam, diễn giả của toạ đàm thuộc chương trình - cung cấp, có đến 79% các công việc ở thời điểm hiện tại sẽ được thay thế bởi máy móc trong tương lai; và 65% học sinh độ tuổi vào cấp I hiện nay trong tương lai sẽ đảm nhận những công việc còn chưa xuất hiện trong hiện tại; và dự đoán trong vòng 3 năm tới, 77% lực lượng lao động sẽ phải đáp ứng những kỹ năng số (digital skill) như xử lý công việc online, social media, marketing online, sáng tạo và vận hành trí tuệ nhân tạo. Có thể thấy, nền kinh tế tương lai, dù trong dài hạn hay ngắn hạn cũng vô cùng bất định, khó đoán và chuyển mình với tốc độ chóng mặt.


Bà Phan Tú Quyên - Giám đốc điều hành Microsoft Việt Nam, diễn giả của toạ đàm

Trong tương quan đó, nguồn nhân lực Việt Nam đang gặp nhiều bất lợi vì chưa được chuẩn bị đầy đủ các năng lực cần thiết trong quá trình đi học. Ở đó, mỗi cá nhân và tổ quốc phải nhanh chóng thích ứng, đổi mới, sáng tạo và tiếp cận, lĩnh hội và nâng cao tri thức một cách bình đẳng. 

Thực trạng này đặt ra thách thức lớn cho các trường Đại học tại Việt Nam. Đó là “bài toán khó” trong việc đào tạo nguồn nhân lực chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí chung trên toàn cầu mà không chịu ảnh hưởng về thời gian, khoảng cách địa lý hay cách biệt về ngôn ngữ. 

Trường ĐH Văn Lang chuyển mình với định vị Đại học Việt Nam chuẩn quốc tế 

Ý thức rõ vai trò của nhà trường trước thách thức của thời đại, ngày 22/12 vừa qua, Trường ĐH Văn Lang chính thức công bố tái định vị thương hiệu với nhận diện thương hiệu mới “Đại học Văn Lang - Đại học Việt Nam chuẩn Quốc tế” và tổ chức tọa đàm với chủ đề: Sự chuyển mình của Giáo dục ĐH để đáp ứng các năng lực cần thiết của lực lượng lao động tương lai



Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng nhận dạng thương hiệu mới của Đại học Văn Lang

 

Tại sự kiện, Ban lãnh đạo Trường ĐH Văn Lang đã công bố bộ nhận diện mới, với thông điệp “Hồi trống vang, Văn Lang chuyển mình”, đồng thời chia sẻ về định hướng mới, minh chứng cho động lực và hoài bão của Văn Lang. Thông qua các chương trình đào tạo, chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất đạt chuẩn, Trường ĐH Văn Lang mong muốn cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, được trang bị đầy đủ Tư duy - Kiến thức - Kỹ năng hội nhập với thế giới, có thể gia nhập nguồn nhân lực làm việc tại nước ngoài hoặc bước vào mọi môi trường có yếu tố quốc tế ngay tại Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Văn Lang chia sẻ: “Thực tế cho thấy, sinh viên Việt Nam vẫn đang có tâm lý thiếu tự tin nhất định khi bước vào môi trường công việc chuẩn quốc tế, so với người lao động tới từ các quốc gia phát triển khác. Với việc cải tiến chất lượng dạy và học cùng đội ngũ giảng viên chuẩn QS 4*, với tư duy và góc nhìn mới, Đại học Văn Lang chuyển mình để góp phần kiến tạo những thế hệ sinh viên mới - làm như thợ giỏi, nghĩ như triết gia, xóa tan khoảng cách giữa nhân lực Việt Nam và thế giới, mở ra cơ hội phát triển rộng hơn cho các em”.


Tiến sĩ Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Văn Lang phát biểu về ý nghĩa bước chuyển mình của nhà trường

Bên cạnh thông điệp mạnh mẽ từ Trường ĐH Văn Lang, sự kiện tọa đàm còn có sự tham gia, chia sẻ và tán đồng của các chuyên gia hàng đầu trên nhiều lĩnh vực: Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM; Ông Hùng Võ - Thành viên Hội đồng Cố vấn Toàn cầu, ĐH Fulbright Việt Nam - Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn quảng cáo Dentsu Redder - 1 trong 50 CMO có sức ảnh hưởng nhất Châu Á năm 2021; Bà Phan Tú Quyên - Giám đốc Vận hành và Thành viên Ban Lãnh đạo Microsoft Vietnam; Bà Huỳnh Thị Xuân Liên - thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty CAF. 



Các diễn giả chia sẻ tại toạ đàm (từ trái sang: tiến sĩ Nguyễn Cao Trí, bà Huỳnh Thị Xuân Liên, ông Hùng Võ, bà Tôn Nữ Thị Ninh và bà Phan Tú Quyên)

 

Dẫn đầu lộ trình đưa sinh viên Việt Nam đến với môi trường chuẩn quốc tế

Ý chí từ các nhà giáo dục của Trường ĐH Văn Lang đã và đang tạo nên những chuyển biến thấy rõ ở sinh viên. Tại đây, sinh viên được trải nghiệm môi trường tiệm cận chuẩn quốc tế với cơ sở vật chất chuẩn Âu Mỹ. Sinh viên cũng được đào tạo bài bản từ tư duy nghiên cứu tới thực hành thực tiễn, xóa rào cản và bỡ ngỡ khi hội nhập thị trường lao động quốc tế.

Bạn A. (Sinh viên năm 3, ngành Thiết kế Đồ họa) cho biết: “Ở Văn Lang, tôi được tiếp nhận, lĩnh hội tư duy quốc tế, để thay đổi góc nhìn và chú trọng phát triển bản thân toàn diện hơn, cả về tư duy, phương pháp nghiên cứu tới các kỹ năng thực tiễn”.

Với những cải tiến mới, Văn Lang đã và đang chuyển mình nhằm hướng tới mục tiêu đưa sinh viên Việt Nam tiệm cận với môi trường chuẩn quốc tế. Bên cạnh chương trình học đối sánh với chương trình của các đại học top 100-200 thế giới, sinh viên Trường ĐH Văn Lang được học kỹ năng mềm tương ứng với bộ kỹ năng thế kỷ 21; học tiếng Anh với yêu cầu chuẩn đầu ra tương đương IELTS 6.0. Ngoài ra, các em cũng được mở rộng cơ hội giao lưu, trao đổi với sinh viên quốc tế qua hoạt động của hơn 30 chương trình liên kết quốc tế đang triển khai; được đào tạo giáo dục thể chất bởi các kiện tướng đang giảng dạy tại Trường ĐH Văn Lang cùng với với hệ thống cơ sở vật chất hàng đầu. Hằng năm, sinh viên Trường ĐH Văn Lang được tham gia hơn 700 sự kiện hoạt động văn hóa nghệ thuật xã hội, cùng với các dự án phục vụ cộng đồng theo mô hình học tập service learning,… 

Với tầm nhìn và lộ trình mới, Trường ĐH Văn Lang cũng sẽ công bố nhiều hoạt động đặc biệt trong năm 2023, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế.
 


Đông đảo đại biểu khách mời, doanh nghiệp đối tác và phóng viên báo đài đã tham dự sự kiện

 


 


Đại biểu, khách mời còn tham quan khuôn viên nhà trường hiện đại bậc nhất Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế, lưu lại không ít hình kỷ niệm

​Trường ĐH Văn Lang thành lập chính thức năm 1995, giá trị cốt lõi: “Đạo đức - Ý chí - Sáng tạo”. Trải qua nhiều thập kỷ, Trường ĐH Văn Lang đã đào tạo 28 thế hệ sinh viên, với gần 50.000 cựu sinh viên, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của khắp các tỉnh thành trên cả nước cũng như tham gia làm việc tại nhiều quốc gia khác trong khu vực, trên thế giới. Tới nay, Trường ĐH Văn Lang có 66 ngành đại học, 14 ngành sau đại học, trải rộng nhiều lĩnh vực từ Kinh doanh & Quản lý, Kỹ thuật - Công nghệ, Nghệ thuật, Khoa học Xã hội & Nhân văn, Du lịch, Kiến trúc, Khoa học Sức khỏe và hơn 30 chương trình đào tạo liên kết quốc tế đa dạng. Trường hiện có hơn 300 đối tác trải rộng khắp 23 quốc gia và 4 châu lục. 

 

 

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN