Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc VCCI – HCM cho biết: “Trong suốt 7 thập kỷ, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan luôn được củng cố không ngừng về mọi mặt, trong đó có quan hệ thương mại và đầu tư. Đặc biệt, việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng tác động tích cực đến quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Ba Lan”.
Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại khu vực Đông Âu, ngược lại Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU. Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của việt Nam từ thị trường này đạt trên 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.
Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt trên 1,6 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 1,4 tỷ USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt gần 200 triệu. Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan, nhưng tốc độ tăng trưởng của giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đang tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường này cho thấy cán cân thương mại đang dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn.
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI – HCM ) phát biểu tại hội thảo.
Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm: hàng may mặc, giày dép, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê. Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.
Ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU. Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm của Ba Lan, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc.
Lĩnh vực sản xuất thực phẩm có vị trí quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ba Lan.
Về phía Ba Lan, Ông Alexander Nowakowski, Bí thư phụ trách kinh tế Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam nhấn mạnh: “Lĩnh vực sản xuất thực phẩm có vị trí quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ba Lan. Trong năm 2022, đoàn doanh nghiệp Ba Lan đã đến Việt Nam để khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác”.
Đại diện Ba Lan, Ông Alexander Nowakowski, Bí thư phụ trách kinh tế Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Các cơ quan xúc tiến thương mại của Ba Lan cũng đã thảo luận với Việt Nam về việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thực phẩm của Ba Lan như thịt bò, thịt vịt, thịt ngỗng, trái cây để đưa vào hệ thống siêu thị tại Việt Nam.
Theo ông Alexander Nowakowski, lý do mà các doanh nghiệp Ba Lan đặc biệt quan tâm và lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao của mình là vì Việt Nam nằm trong khu vực thị trường sôi động của khu vực Đông Nam Á và có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại.
Ngoài ra, Việt Nam có tình hình kinh tế chính trị ổn định, đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, là quốc gia tham gia ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do. Hoạt động thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan được hỗ trợ đắc lực bởi các cam kết trong EVFTA sẽ giúp sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan trao đổi sản phẩm và lên kế hoạch hợp tác tại chương trình.
Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng phòng đại diện Thương vụ Ba Lan tại Việt Nam cho biết: “Để xúc tiến việc đưa các sản phẩm Ba Lan vào Việt Nam, các doanh nghiệp thực phẩm Ba Lan đang đẩy mạnh quảng bá chiến dịch “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”. Đây là chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới”.
Do vậy, phía Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) cũng như sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ có tác động tích cực giúp nâng tầm quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Ba Lan lên tầm cao mới”, Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam đề nghị.
THU THUỶ
Theo Nhịp Sống Thị Trường