NGÀY CỦA PHỞ 12.12.2021 - SỰ KIỆN NÂNG TẦM BẢN SẮC VÀ VĂN HOÁ VIỆT


Sự kiện Ngày của Phở 12.12 được Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Landmark 81 nhằm tôn vinh truyền thống cũng như nâng tầm văn hoá ẩm thực người Việt lan rộng ra Thế giới bằng việc Phở được vinh danh trên trang chủ Google ở 20 quốc gia.

Sau thành công bốn năm liên tiếp (2017 - 2020), Báo Tuổi Trẻ tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện “NGÀY CỦA PHỞ 12.12” năm 2021 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt năm nay, sự kiện đem lại dấu ấn lớn cho nền ẩm thực Việt Nam khi Ngày của Phở 12.12 hiện diện trên trang chủ công cụ tìm kiếm Google Doodle. Bên cạnh đó, Sở du lịch TPHCM hưởng ứng tích cực Ngày của Phở 12.12 bằng chương trình “Thức dậy sớm ăn phở cùng thành phố”. 

Với chủ đề “Phở Việt - Gia Vị Việt”, sự kiện không chỉ tôn vinh món ăn truyền thống quốc hồn quốc tuý mà còn tôn vinh gia vị truyền thống tạo nên hương vị đặc biệt của Việt Nam không thể phai nhạt. Ngày của Phở 12.12 còn tạo cơ hội cho các thể hệ người Việt và thực khách nước ngoài có được những phương thức nấu phở đặc biệt khi tham dự sự kiện. 

Cùng hành trình 5 năm nhìn lại, Nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ đã bồi hồi chia sẻ tại sự kiện: “Sau 5 năm, Ngày của Phở có những bước tiến dài thành công bằng việc Google đã đặt NGÀY CỦA PHỞ 12.12 lên trang chính của mình. Để có được bước tiến dài đó là sự nỗ lực các Đơn vị, tổ chức cá nhân đồng hành… Chúng ta đều là những người Việt Nam muốn hương vị Phở - văn hoá ẩm thực Việt lan tỏa đi muôn phương. Phở đã liên tục làm mới mình, với tâm niệm hôm nay phải khác hôm qua và ngày mai phải khác hôm nay”. 

Tại sự kiện, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp Hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam cũng đã chia sẻ những suy nghĩ tâm huyết của mình trong việc đưa văn hoá ẩm thực Việt lan tỏa các quốc gia: “Phở Việt Nam của chúng ta đã đạt được dấu ấn trên bản đồ du lịch Việt Nam, cũng như bản đồ du lịch Thế giới. Chúng ta đang trong hành trình đưa món ăn truyền thống - Phở đạt được mục tiêu là di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO và tôi tin rằng văn hoá ẩm thực Việt Nam hoàn toàn xứng đáng để trở thành cạnh tranh mềm với các quốc gia trên toàn thế giới”.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn công bố các tác giả đoạt giải trong cuộc thi viết “Phở trong tôi” dưới sự chúc mừng từ đông đảo khách tham dự. Ngoài ra, sự kiện còn kết nối giao lưu trực tuyến với cộng đồng yêu phở đến từ nhiều nhiều quốc gia: Singapore, Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Đức, Thái Lan. 

Ngày của Phở 12.12 đã mang đến cho cộng đồng những tô phở nóng đậm hương vị truyền thống đến từ những thương hiệu phở nổi tiếng Bắc Nam. Đây là sự kiện ý nghĩa đã lan truyền được nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt đến khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt làm cho món phở Việt Nam ngày càng nổi tiếng, nâng tầm ảnh hưởng và vị thế của ẩm thực Việt lên tầm cao mới.

ĐÁNG CHÚ Ý

BÌNH LUẬN